Saturday, April 30, 2016

KHI NGƯỜI THỦY THỦ GIÀ NHỚ BIỂN: GHÉ BẾN SAN DIEGO Người Thủy Thủ Già


Viết để tặng Anh Chị Trần Chấn Hải,  khóa 18 SVSQHQ/NT,  kỷ niệm một cuộc gặp gỡ bất ngờ tại bến San Diego
Chiếc ghe Chủ Lực mang tên Sóng Tình Thương được thả neo tại vùng “Đại Lạnh (xin đừng nhầm với bãi biển Đại Lãnh của miền trung Việt Nam) của Đại Tây Dương.  Trên ghe chỉ còn hai người thủy thủ cao niên, một người là Thủy Thủ Chuyên Nghiệp, tốt nghiệp   trường SVSQHQ/NT khoá Đệ Nhất Nhân Mã, người thứ hai là một Thủy Thủ Tập Sự tình nguyện theo nghề biển với Người Thủy Thủ Già đã trên năm mươi năm.   Suốt cuộc đời trải dài trên nửa thế kỷ, liên tục sống với nghề biển, Người Thủy Thủ Già cảm thấy mỏi mệt nên quyết định tìm một cuộc sống an nhàn cho những ngày còn lại.  Tuy nhiên duyên nợ với biển chưa dứt nên thỉnh thoảng phải nhờ du thuyền “dòng” theo trong những cuộc hải trình ngắn hạn để tìm lại cái "không khí" năng động của thời kỳ son trẻ.
Tôi, Người Thủy Thủ Già, đã quyết định đặt mình trong trạng thái đình động (de-activation) kể từ năm 2002 để có nhiều thì giờ ngao du sơn thủy vì hai đứa con đã trưởng thành và đã có gia  đình, có đời sống riêng tư của chúng.    
Trong thời gian qua chúng tôi đã có dịp đi thăm các thành phố Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, London, và mới đây vào cuối năm 2014, chúng tôi sang Paris, trong dịp lễ Giáng Sinh và Tân Niên.   Đêm Giao Thừa chúng tôi kéo nhau lên nhà hàng "the 58 Tour Eiffel Restaurant" trên tháp Eiffel, mà con gái chúng tôi đã booked hơn 6 tháng trước, để ăn mừng Lễ Vàng  (the 50th Anniversary)  của chúng tôi.
Sau nhiều lần du lịch đường bộ chúng tôi cảm thấy không còn thích hợp cho người lớn tuổi vì phải chọn khách sạn, chọn nhà hàng có thức ăn ngon và hợp khẩu, tìm phương tiện di chuyển để thuận lợi cho việc đi thăm các điểm du lịch, v.v.  Những dịch vụ kể trên là cả một vấn đề phức tạp cần phải nghiên cứu và phân tách kỹ lưỡng trước khi khởi hành.  Got to try a better way!
Tôi quay sang tìm hiểu về phương thức du lịch bằng đường biển thì rất thích hợp với cá nhân chúng tôi vì các nhu cầu cần thiết (chỗ ăn, ngủ, giải trí, vận động thể dục, và các dịch vụ cần thiết khác) đã được tập trung một chỗ.
Phòng ngủ thì có người phục vụ một ngày 2 lần, sáng và tối; phần ẩm thực thì đã có phòng ăn của du thuyền ở cấp 5 sao (5-star restaurant).  Giải trí thì có live shows; muốn xem phim hay thì đã có rạp hát ngoài trời, “movie under the stars”. Du khách nằm trên ghế xếp, trùm chăn xem phim mới, Star Wars: The Force Awakens.  Người thích "nhảy" thì đã có live music ở các “night club” thiết trí rải rác nhiều nơi trên tàu.  Du khách có máu"đỏ đen" thì đã có Casino mà nhân viên phục vụ đúng mức để “móc” túi  tiền du khách.  Khách thích ngủ trễ thì có thể chọn room service đem thức ăn sáng lên phòng ngủ hay khi thức dậy lên Horizon Food Court ăn buffet được mở của từ 11:00am cho đến 11:00pm hay.  Khách thích ăn khuya thì đã có international  food stand (pizza, hamburger, ice cearm) mở cửa 24/7.
Trong những ngày tàu hải hành trên biển thì sau bữa ăn sáng, về phòng thay đồ active wear đi bộ trên boong chánh (main deck) hơn một tiếng đồng hồ sau đó ngồi trên các ghế xếp nghỉ mệt, seat back and relax, phó mặc cho gió biển lướt nhẹ toàn thân như mơn trớn, xoa bóp trên lớp da đã trổ "đồi mồi" hay nhắm mắt để nghe tiếng sóng vỗ vào mạng tàu để tưởng nhớ lại những ngày tháng dài hải hành trong vùng biển Việt Nam.  Cái không khí đặc biệt này còn làm tôi nhớ lại khi còn là một SVSQHQ, hàng tuần đi bờ tôi thường ra bãi biển Nha Trang gọi một lon coke, nằm trên ghế xếp, nhắm mắt nghe tiếng sóng vỗ, lắng tai nghe tiếng gió rít qua hàng thùy dương.  Cảnh vật hoàn toàn yên tỉnh, thoát tục.  Vì vậy đi Ocean Cruise là một giải pháp rất thích hợp cho những người chọn cái ...easy way.  Với những ưu điểm kể trên đối với cá nhân tôi thì đi cruise thật là "nhất cữ thập tiện "  (ten-in-one deal).  Vì vậy thời gian qua chúng tôi đã thực hiện được 7 lần du lịch trên biển với thời gian 7, 10, 15 ngày trên nhiều hãng tàu với hải-trình khác nhau.
Chúng tôi trở lại bến tàu San Pedro, Long Beach lần này là lần thứ hai để lên tàu Ruby Princess đi chuyến cruise Mexican Riviera 10 ngày, thăm thành phố San Diego, và các thành phố Mễ Tây Cơ như:   Cabo San Lucas, La Paz, Loreto và Puerto Vallarta.  Lần trước tàu Coral Princess đưa chúng tôi từ Florida (Fort Lauderdale) qua Los Angeles sau khi qua kinh Panama và thăm viếng các nước dọc theo hải trình với thời gian dài 15 ngày.  Là một người có vốn liếng nghề nghiệp nên chúng tôi cũng tò mò muốn quan sát tận mắt kỹ thuật "đưa tàu lên núi" từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương (Atlantic Ocean/Pacific Ocean) của kinh đào Panama.
Tại bến tàu San Pedro Long Beach , thủ tục "check-in" được xúc tiến một cách nhanh chóng sau khi đáp lễ lời chào mừng xã giao "welcome back" của nhân viên phụ trách.  Hành lý thì đã có thủy thủ đoàn của Ruby Princess nhận từ phi trường Quốc Tế Los Angeles (LAX) và đưa thẳng lên cabin.  Việc đầu tiên sau khi lên tàu là chúng tôi đi thẳng lên food court "dằn bụng" một cách thoải mái với màn buffet, vì lúc đó đã 2:00 giờ chiều.  Sau màn buffet chúng tôi mở "bản đồ" của tàu ra để xác định vị trí các khu sanh hoạt cần thiết cho chuyển cruise vì tàu có tới 16 từng lầu (deck) chưa kể hầm máy.  Việc kế tiếp là tìm vị trí của "nhiệm sở đào thoát" khi có lệnh báo động abandon ship.  Đúng 4:00 giờ chiều, tàu được tháo dây và từ từ tách bến, rời San Pedro Terminal để trực chỉ San Diego.  Theo chương trình thì tàu sẽ cặp cầu San Diego vào 7:00 sáng của ngày kế tiếp.
Thành phố San Diego đối với tôi thì không có gì mới lạ mà tôi cần xem vì trong thời gian    27 năm làm việc cho Naval Sea Systems Command ở Washington DC, tôi đã thường xuyên đi công tác đến Bộ Tư Lệnh SURFPAC và thăm xưởng đóng tàu NASSCO.  Tôi tạm trú tại BOQ của căn cứ TQLC Conorado hay Naval Air Station trong suốt thời gian công tác.  Trong những lần công tác nầy tôi cũng có dịp ghé thăm các anh SVSQHQ/NT khóa 7 như: Đoàn Danh Tài, Ngô Quý Mô, Nguyễn Kim Triệu, và Đoàn Văn Tiếng.
Đi bờ ở San Diego lần này tôi chỉ mong gặp "người hàng xóm" của chúng tôi ở cư xá Văn- Thánh Hải Quân Thị Nghè đó là anh Trần Chấn Hải, khóa 18-SVSQHQ/NT, em của anh Trần Văn Lâm, khóa 5-SVSQHQ/NT.  Khi ở Việt Nam chúng tôi biết anh Trần Văn Lâm có người em trai, thường cưỡi xe gắn máy ra vào cư xá, nhưng không có dịp tiếp xúc và hỏi tên.  Sau  khi đọc bài viết Đời Thủy Thủ & Đêm Giang Hành Lịch Sử của Người Thủy Thủ Già, "post" trên website hoangsaparacelsblogspot.com,  thì Hải liên lạc với tôi và tự giới thiệu mình là em Trần Văn Lâm.  Không có sự vui mừng nào hơn là liên lạc được với người mình biết sau hơn 40 năm kể từ khi rời Việt Nam.  Hải và tôi hẹn sẽ gặp nhau khi tôi đến San Diego trong chuyến Ocean Cruise sắp tới.  
Du Thuyền Ruby Princess cặp cầu hải cảng San Diego khi tờ mờ sáng ngày 9 tháng 4 năm 2016.  Chúng tôi thức dậy sớm vì đã quen với giờ giấc ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ.
Ăn sáng xong chúng tôi tà tà lên bờ và cảm thấy rất thoải mái với khí hậu ôn hòa của vùng San Diego.  Tôi lấy cell phone gọi cho Hải và tiếp tục đi lần về hướng tàu USS Midway và công viên "Về Bến".  Với thời gian hơn 40 năm xa cách, tôi không còn là một thủy thủ khỏe mạnh ngày xưa mà đã trở thành một người thủy thủ già chậm chạp ở tuổi 80.  Còn Hải cũng  ở tuổi trung niên khác với thời sinh viên trẻ trung của lứa tuổi hai mươi.  Chúng tôi cần làm một dấu hiệu để dễ dàng "nhận bạn".
Mười lăm phút sau anh chị Trần Chấn Hải đến điểm hẹn và dễ dàng nhận ra hai du khách cao niên đứng lớ ngớ, nổi bật giữa đám người “lô cồ" (local).  Hải và tôi,  tay bắt mặt mừng, vui cho sự gặp gỡ bất ngờ, không hẹn trước mà do sự trùng hợp với chuyến du lịch của chúng tôi.

 
Anh Chị Trần Chấn Hải tình nguyện hướng dẫn chúng tôi đi thăm phố phường San Diego và đặc biệt là khu thương mại của cộng đồng Việt Nam.  Trên đường đi chúng tôi và Hải cùng trao đổi nhau về câu chuyện và hoàn cảnh của mỗi người kể từ khi chia tay vào ngày 29/4/1975 với niềm vui buồn lẫn lộn.  Hai giờ chiều chúng tôi được đưa trở lại du thuyền để tiếp tục cuộc hải trình còn lại.  
Từ giã Hải và trên đường về tàu tôi cảm thấy mừng, thỏa mãn vì gặp thêm một người em, một đồng đội đã tìm được tự do và có một đời sống đầy đủ trên đất nước Dân Chủ và bao dung nầy.
 
Kỷ niệm một cuộc gặp gỡ bất ngờ


 
Ruby Princess rời San Diego tiếp tục hải trình Mexican Riviera

 
Cảnh hoàng hôn trên biển

 
Cabo San Lucas, Mexico

 
Chuẩn bị cho buổi Dạ Tiệc (formal dinner)


 
Puerto Vallarta, Mexico

 
 Puerto Vallarta, Mexico
 
 Mexican  Fiesta – Loreto, Mexico

 
Mexican  Fiesta – Loreto, Mexico
Puerto Vallarta, Mexico
 
 La Paz, Mexico

Trạm cuối cùng trên chuyến viễn du Mexican Riviera là thành phố Puerto Vallarta, du thuyền Ruby Princess quay trở về bến tàu San Pedro - Long Beach phải mất 2 ngày 3 đêm.  
Chuyến đi thật lý tưởng vì gió êm, biển lặng, cộng thêm khí hậu mát mẻ của mùa Xuân. Trong phần ẩm thực của gần 4000 người, du khách đã được thưởng thức các món ăn ngon từ Lobster, cho đến Filet Mignon, Lamb Chop.  Có thể gọi Sữa Đậu Nành thay cho sữa tươi hay "order"  Táo Khô (prunes) cho những người bị trở ngại đường tiêu hóa nhưng những  du khách này không có cơ hội thưởng thức cái món "đặc sản" của San Diego mà hai em, Chấn Hải và Thanh Hải, đã thết đãi chúng tôi.   Đó là món Bún Măng Vịt thật độc đáo của quán Tư Thanh.

Virginia,  ngày 30 tháng 4 năm 2016
Người Thủy Thủ Già 
nguoithuythuza@gmail.com                                                                                    

No comments: