Monday, April 11, 2016

Ngoại trưởng G7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông by Thanh Phương


Các ngoại trưởng G7 trong phiên họp đầu tiên ngày 10/04/2016 tại Hiroshima, Nhật Bản.REUTERS/Jonathan Ernst


Các ngoại trưởng của nhóm G7 bày tỏ mối quan ngại về các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông, những vùng biển mà Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong việc xác quyết chủ quyền.

Trong bản tuyên bố chung đưa ra hôm nay, 11/04/2016, sau khi kết thúc hai ngày họp tại Hiroshima, Nhật Bản, các ngoại trưởng của 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới nói : « Chúng tôi quan ngại về tình hình tại Biển Đông và biển Hoa Đông, và nhấn mạnh đến tầm quan trọng căn bản của việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình».

Các ngoại trưởng G7 cũng tuyên bố chống lại mọi hành động đơn phương mang tính khiêu khích, hù dọa hoặc áp đặt có thể làm thay đổi nguyên trạng, đồng thời kêu gọi các bên không nên có những hành động như bồi đắp đảo, xây dựng các tiền đồn trên đây cũng như sử dụng các đảo này vào mục đích quân sự.

Lãnh đạo ngoại giao của 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu còn yêu cầu các bên tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông phải hành xử theo đúng luật quốc tế, trong đó bao gồm các nguyên tắc về tự do hàng hải và hàng không.

Tuy không nêu đích danh Trung Quốc, bản thông cáo chung của các ngoại trưởng G7 rõ ràng đã chỉ trích những tham vọng của Bắc Kinh ở hai vùng biển này.




Nhóm G7 đã đưa ra thông cáo chung nói trên mặc dù hôm thứ Bảy (09/04), ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu là không đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông ra thảo luận tại cuộc họp ở Hiroshima. Hôm qua, Tân Hoa Xã cũng đã lên án Nhật Bản tìm cách « thao túng » cuộc họp các ngoại trưởng nhóm G7.

Ngoài vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông, trong bản tuyên bố đưa ra tại Hiroshima hôm nay, các ngoại trưởng G7 cũng đã kêu gọi « một thế giới không vũ khí hạt nhân », đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế « đẩy nhanh » và « tăng cường » cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Irak và Syria.

No comments: