Friday, October 4, 2019

HQ Hoàng Thế Dân góp những ý kiến tích cực về Dự Án Xây Dựng Tượng Đài Hoàng Sa ở Westminster, Nam California

HoangsaParacels:  Mời nghe phần audio tại đây:

HQ Hoàng Thế Dân góp những ý kiến tích cực về Dự Án Xây Dựng Tượng Đài Hoàng Sa ở Westminster, Nam California


Vấn đề: UBXD TĐ Hoàng Sa không muốn có đảo Trường Sa trên TĐ Hoàng Sa.


Phương Trâm (PT): hôm nay xin anh Hoàng Thế Dân chia xẻ thêm về vấn đề chuẩn bị xây TĐ Hoàng Sa, cũng có nhiều vấn đề tranh cãi đề cập tới v.v.Bây giờ ở đây PT chỉ mong anh Dân chia sẻ thêm về suy nghĩ của anh với những giải pháp như thế nào cho vấn đề xây TĐ Hoàng Sa đó thưa anh HTD.
HQ Hoàng Thế Dân: Dạ vâng, trước hết tôi xin phép chị PT cho một số thời gian khá nhiều. Thứ hai nữa, sở dĩ có cái chương trình này là để tiếp theo chương trình ngày hôm qua, là vì anh em chúng tôi có gặp một số cựu SQ Hải Quân ở San Diego trong chuyến công tác vừa rồi và đây là một sự đáp lễ, một trong những cam kết mà chúng tôi muốn đóng góp ý kiến của mình. Đóng góp ý kiến lần này, chúng tôi không có chủ trương là tạo nên cái hố sâu hay cái đổ vỡ mà đưa ra một cái nhìn thật là chính xác thật là nghiêm chỉnh mà không chỉ có đưa ra những phân tích và cảm quan của mình mà chúng tôi muốn đề nghị luôn một số giải pháp….
Xin phép chị PT, chúng tôi muốn khen ngợi UBXD TĐ Hoàng Sa qua những nỗ lực triền miên của họ trong thời gian vừa qua. Nào là đưa ra cái ý định đeo đuổi cái kế hoạch xúc tiến những thủ tục và miệt mài với tiến trình lịch sử để dựng xây cái gọi là TĐ Hoàng Sa ở TP Westminster, Nam California.

Chúng tôi, nhiều hơn nữa (thưa chị PT, anh Trọng Nghĩa và quý thính giả) đưa lời ca tụng và mang ơn UBXD TĐ Hoàng Sa này, đã chấp thuận những thay đổi, những cải thiện mà họ đã thực hiện trong thời gian qua… đối với chúng tôi, đó là một bước tiến đáng kể. Dẫu sao đi nữa, thưa quý thính giả, những cái thay đổi nho nhỏ này chỉ mang tinh chất điều trị ngoài da mà thôi. Chúng tôi coi như đó là “cosmetic” tức là “designed change” mà chúng tôi coi cái kiểu “cosmetic” tức là không có đi vào xương cốt mà chỉ có tính cách điều trị ngoài da mà thôi. 

Cái vấn đề lớn ở đây nó đủ lớn và lớn đủ mà với những sự thay đổi nho nhỏ vừa rồi không có thực sự thay đổi được vấn đề. Vâng, như người ta thấy đó, sau khi không còn vĩ tuyến 17 nữa và sau khi sửa lại lá quốc kỳ cho nghiêm chỉnh, có vẻ đều góc và đều đặn. Rồi sau khi viết cái chú thích ở dưới đáy của TĐ đó, đây là tất cả những thay đổi - như tôi đã trình bầy đó - nó nhỏ, nó dễ thương nhưng mà nó không giải quyết được vấn đề.

Chúng tôi đưa ra cái ý niệm như thế này: giới tiêu thụ sản phẩm, tức là quần chúng khắp nơi, cộng đồng sở tại – Nam Cali – và các anh cựu quân, cán, cảnh VNCH trước đây, họ vẫn còn lấn cấn là tại sao bỏ Trường Sa trên toàn cảnh bức bản đồ Tổ Quốc đại dương Việt Nam? Chúng tôi xin nhắc lại: tại sao bỏ Trường Sa trên toàn cảnh bức bản đồ Tổ Quốc đại dương Việt Nam? Mà vấn đề chỉ có vậy mà thôi.

Cái bất an trong tinh thần và cái bất an trong tâm linh của những người đưa ra cái điều đó, nó thể hiện cái mức độ trầm trọng mà UBXD TĐ Hoàng Sa không thể nào để ngoài tai. Tại vì, nói cho cùng, cái giới chức mà xa nhất, mạnh nhất và miên viễn nhất cũng là cộng đồng ở hải ngoại và cộng đồng quần cư tị nạn ngay tại địa phương Nam California, thì UBXD TĐ Hoàng Sa phải có cái ý thức đó chứ! Họ phải phục vụ giới chức đó chứ họ không thể nào phục vụ cái nhóm của họ và cũng chẳng thể nào phục vụ gia đình Hải Quân được. Vì nếu họ chọn như vậy, thì họ hãy đem TĐ đến một vùng đất tư ở sau vườn của một cựu quân nhân hoặc là một cựu thành viên tham chiến ở đảo Hoàng Sa. Họ đâu có đem ra ngoài quần chúng, đâu có đem ra ngoài công luận,đem ra ngoài tài sản công của thành phố như vậy được.

Cho nên chúng tôi gọi cái yếu tố này là yếu tố bất an trong cái design, mà chúng tôi gọi là “design safety problem”. Là vì chỉ có một cái chấm nhỏ với tên Trường Sa (tiếng Việt) hoặc là Spratly (tiếng Anh) mà nó trở thành một vết nứt rạn lớn đến như vậy. Cho nên chúng tôi tin rằng, cái đội ngũ phác họa cái đồ án này ngay từ ban đầu, đã mang cái mặc cảm ý thức hệ một cách quá trầm trọng. Chính họ đã bỏ Trường Sa ra khỏi cái ý niệm phác họa một tượng đài mà nó có hệ quả là một di sản lịch sử chứ không phải là chuyện đùa! Cho nên nếu họ chưa thấy hoặc là không thấy, thì những giải pháp mà chúng tôi đề nghị sau đây sẽ giúp cho các anh chị em trong UBXD TĐ Hoàng Sa ở Nam California nhìn ra và đây là nhìn ra một lần nữa, có thể là lần cuối để rồi đi đến quyết định đem lại hạnh phúc cho tất cả mọi người. 
Chúng tôi đưa ra giải pháp thứ nhất, giải pháp này cũng có nhiều người đưa ra rồi là, thưa chị Phương Trâm, thưa anh Trọng Nghĩa và quý thính giả, những cái góp ý tích cực và xây dựng để cải thiện bức bản đồ Việt Nam mà chúng tôi gọi là toàn cảnh bức bản đồ Toàn Quốc Đại Dương Việt Nam. Nên nhớ là chúng tôi chỉ nhìn bức bản đồ thôi nhé, chứ không dám đụng chạm đến toàn bộ cái tượng đài. 

Cái vấn đề ở đây là bức bản đồ Việt Nam đó nó tạo cho người ta những lấn cấn..là vì trên cái mô hình này, bức bản đồ đã xuất hiện rõ ràng quá! Trước nhất, là mầu sắc rực rỡ của lá quốc kỳ VNCH thương yêu, rồi một cái bản đồ ngạo nghễ của toàn đất nước VN thống nhất, ở trong bờ đầy đủ từ mũi Cà Mau lên đến thác Bản Giốc với vùng bờ biển hình chữ S. Ấy thế mà ở ngoài khơi chỉ có quần đảo Hoàng Sa! cho nên cái sự khiếm khuyết này nó đủ trầm trọng lắm. Chúng tôi vẫn nghĩ và vẫn tin tưởng là khi đề nghị cái giải pháp này, rằng nếu UBXD TĐ Hoàng Sa chấp thuận thì việc tu chỉnh bản vẽ/bản kẽm sẽ vô cùng dễ dàng. Ban nội dung cho thêm chi tiết của Trường Sa này vào, rồi thành phố Westminster sẽ tu chỉnh thành ấn bản 2.0 của họ, trong giấy phép và cứ thế ban điêu khắc sẽ viết thêm chi tiết mà mọi người mong đợi…và một trăm ngày trước mặt là thời gian đủ dài để làm công việc này thế rồi cả nhà vui vẻ, cộng đồng thuận thảo vì chúng ta có được một di sản lịch sử tại hải ngoại, bên ngoài VN để nói lên một chiến tích oai hùng của hải lực VNCH đã đi theo con đường của cha ông mình bảo vệ sự vẹn toàn của tổ quốc VN.

Chúng tôi sẽ vô cùng hoan nghênh UBXD TĐ qua sự chấp thuận cái đề nghị này, mà giả dụ như UBXD TĐ làm như vậy, chúng tôi vô cùng mang ơn và chỉ có hai cái bài học nho nhỏ mà chúng ta đã học được, rất xứng đáng để học và hết sức đáng tôn vinh để chúng ta được học. 
Thứ nhất là cái sản phẩm được trưng bầy trước quần chúng này, đó là TĐ Hoàng Sa có một chi tiết thiếu sót như chúng tôi trình bầy, đó là “design flaw”, vâng, một thiếu sót của vấn đề phác họa, một khiếm khuyết của vấn đề phác họa mà UBXD TĐ đã không nhìn ra hoặc nhìn ra mà không nhìn thấy cái mức độ quan trọng của nó: là việc bỏ quên hoặc loại ra ngoài cái chi tiết liên quan đến quần đảo Trường Sa và cái danh xưng của nó trong cái bức tranh toàn cảnh Tổ Quốc Đại Dương VN. Chúng ta học được rằng khi có cái khiếm khuyết về phác họa đó, thì chúng ta phải lắng nghe những phản hồi của những người phê bình mình. Trong trường hợp này, cái sản phẩm cuối cùng ở đây là quần chúng đưa ra những phản hồi; gia đình anh chị em Hải Quân đưa ra những phản hồi; những người quan tâm đến đất nước người ta đưa ra những phản hồi thì trách nhiệm của mình là phải lắng nghe và nếu sự lắng nghe đó chấp thuận được thì mình làm được một việc vô cùng quan trọng là thỏa đáng được giới chức mà mình phải phục vụ. Nếu đây là một món hàng, thì là lắng nghe tiếng nói của giới tiêu thụ – là một việc làm bảo đảm cái tương lai và sự sống còn của cái công ty đó .
Cái bài học thứ hai trong trường hợp này cho chúng ta thấy bây giờ UBXD TĐ có dịp suy xét lại cái đề nghị cải tiến qua một ủy ban làm việc và nếu xúc tiến và thực thi cái thay đổi nho nhỏ này thôi, thì có phải chúng ta đã giải quyết được cái vấn nạn trường kỳ trong tương lai, đem lại sự ổn định, hạnh phúc, hãnh diện chung cho mọi người! Cho nên khi chúng tôi “giải phẫu” cái tư duy tại sao loại bỏ Trường Sa trong bức tranh toàn cảnh Tổ Quốc Đại Dương VN, nên nhớ chúng tôi chỉ để ý đến cái bản đồ này thôi chứ chúng tôi không dám đụng đến toàn bộ phác họa của TĐ. 

Trước hết, với cái chấm đảo Hòang Sa và cái danh xưng Trường Sa khi được gắn vào toàn cảnh Tổ Quốc Đại Dương VN đó là hoàn toàn nội dung của Hoàng Sa không hề thay đổi. Cái bản phác họa Hoàng Sa nguyên thủy vẫn còn đó không hề bị đổi thay, cái tên gọi của TĐ vẫn y như cũ và được tôn trọng một cách đúng đắn như vậy, danh sách 74 tử sĩ Hoàng Sa hy sinh vẫn nằm đó vẫn được giữ gìn trân trọng và kính mến. Cái huy hiệu của Hải lực VNCH nằm phía bên trên lá cờ vàng vẫn được vẹn toàn nằm ở vị trí đó không ai đụng đậy. Lá cờ VNCH vẫn được giữ trọn vẹn hình hài và mầu sắc, không có ai làm gì thay đổi cả, ngay cả hàng chữ Tổ Quốc Ghi Ơn, chúng tôi cũng không dám đóng góp ý kiến gì cả. Ngay cả câu châm ngôn ở dưới đáy TĐ cũng vẫn được giữ nguyên thủy. 

Tóm lại, bao nhiêu người rồi chứ không chỉ riêng chúng tôi, chỉ xin một cái chi tiết nhỏ trên cái bức tranh toàn cảnh bức bản đồ Tổ Quốc Đại Dương VN có được tô thắm thêm cái phần thiếu sót – đó là Hòang Sa và Trường Sa. Hoàng Sa và Trường Sa đã để lại một vết thương mà ai cũng biết, đau khổ nhất là bá quyền Trung cộng chiếm Hoàng Sa năm 1974 rồi dằn vặt Trường Sa vào năm 1988. Và bây giờ, mấy chục năm sau vẫn tiếp tục ức ép, ăn hiếp…và nên nhớ là VN chúng ta có 27 địa danh trên quần đảo Trường Sa. Khi bỏ Trường Sa ra khỏi bản đồ này, chúng ta đã từ khước một phần thân thể của tổ quốc trên bản đồ toàn cảnh Tổ Quốc Đại Dương VN, chúng ta đã bỏ qua cái nỗ lực đang có, hiện có và trong tương lai sẽ có…vô cùng vững mạnh.. đó là tiếp tục chống lại bá quyền ức ép, ăn hiếp, trù dập để nhằm chiếm trọn luôn toàn bộ quần đảo Trường Sa trong đó Đài Loan có 1 đảo, Mã Lai có 5 đảo, Phi Luật Tân có 53 đảo và chúng ta có 27 đảo. Chúng tôi xin nhắc lại, đất nước VN trong cái bức toàn cảnh Tổ Quốc Đại Dương tại Trường Sa có 27 vị trí mà chúng ta phải bảo vệ…đó là cái giải pháp thứ nhất.

Giải pháp thứ hai mà chúng tôi đưa ra là chúng tôi lấy cái ý niệm đằng sau cái phác họa nguyên thủy của TĐ Hoàng Sa này làm một điều hòa giải. Chúng tôi tạm bỏ ra ngoài cái nhìn về ý thức hệ mù lòa và cái nhìn về những động cơ chính trị, rằng: Trường Sa là của Việt cộng, Hoàng Sa là của mình – một ý niệm cực kỳ sai lầm. Nếu cái việc điều chỉnh để chấm đảo Trường Sa và danh xưng trên toàn cảnh bức bản đồ TQĐD VN trở thành một việc nan giải, bất khả sửa đổi (vì nó xúc phạm ý niệm HS ban đầu của UBXD TĐ và họ vẫn duy trì chỉ có Hoàng Sa, một mình Hoàng Sa và không gì khác ngoài Hoàng Sa, thì cái giải pháp thứ hai sau đây, chúng tôi xin long trọng đề nghị: xin quý vị trong UBXD TĐ hãy gỡ bỏ cái bức bản đồ toàn cảnh tổ quốc VN ra khỏi cái TĐ và thay vào đó một cái bản đồ quần đảo Hoàng Sa với miền tây là nhóm Nguyệt Thiềm, miền đông là nhóm An Vĩnh. Nếu bản đồ này có được hình ảnh chiến sử ngày 19-1-1974 với các chiến hạm của cả hai bên như chiến hạm mầu xanh HQ10, HQ16 và từ phía bắc xuống, qua đảo Hoàng Sa là HQ5 và HQ4 tiến từ miền nam lên đi vào đảo Quang Hòa và bên cạnh đó là các chiến hạm mầu đỏ xâm lược của bọn Trung cộng, thì đây là một tuyệt tác nó đầy ý nghĩa, nó gắn liền với cái tên, nội dung, hình ảnh, cái thông điệp mà UBXD TĐ muốn ôm giữ “mình Hoàng Sa, riêng Hoàng Sa và không có gì khác hơn Hoàng Sa”…trong ý niệm đó, chúng tôi ủng hộ 110%. Trước nhất, nó đầy đủ ý nghĩa, nó cụ thể, tượng hình, nó có cái chủ điểm rõ ràng. Trong khi nhìn vô cái bức toàn cảnh bức bản đồ TQDD VN mà lại vắng đảo Trường Sa…thì đó là một chuyện đau xót vô cùng.
Cho nên, nếu giải pháp hai được chấp nhận và nếu UBXD TĐ chấp thuận thì cái phí tổn cho công trình tái phác họa (re-design hay design modification), chắc có thể kéo dài thêm vài tháng nữa…có sao đâu! Qua một số thủ tục hành chánh của bộ chỉ huy Westminster…có sao đâu!

Rồi nếu các anh chị em trong UBXD TĐ HS có thêm ý kiến gì nữa, xin đóng góp…cho nên cái giải pháp hai này có lẽ còn làm hạnh phúc cho UBXD TĐ HS hơn bao giờ hết vì họ còn giữ được cái ý niệm ban đầu “riêng Hoàng Sa, chỉ Hoàng Sa và không có gì ngoài Hoàng Sa” nếu như vậy, thế giới bên ngoài sẽ chấp nhận. Gia đình HQ cũng sẽ không có ý kiến gì cả, nếu không muốn nói là đồng thuận.

Nếu hai giải pháp trên bằng lý do này, lý do nọ mà không được chấp thuận của UBXD TĐ HS thì chúng tôi xin đề nghị giải pháp thứ ba này. Chúng tôi phải nói rõ, nếu hai giải pháp trên không được chấp nhận thì cái sự cố chấp, cái sự quyết định độc lập và độc đoán của UBXD TĐ HS đã lộ nguyên hình, tức là họ xem trọng cái ý thức hệ “chỉ HS, riêng HS và không có gì khác hơn HS” đó… là họ đã coi thường tiếng nói của dư luận, thì đây là giải pháp ba mà chúng tôi đề nghị: Chúng tôi yêu cầu bằng hình thức được gặp bộ chỉ huy của thành phố Westminster hay làm kiến nghị thư để yêu cầu họ tạm rút lại giấy phép và không cho tiến hành cái đồ án này cho đến khi có một kết quả nào mới hơn; hòa giải hơn và không làm cái vấn nạn hành chính cho hội đồng thành phố; không làm cái vết thương văn hóa cho cộng đồng Nam Cali; không còn là cái nhiễu nhương chính trị của cộng đồng quần cư tị nạn tại hải ngoại. Đặc biệt, không còn là một thứ áp lực làm bất ổn, xào xáo cộng đồng…có nghĩa là toàn thể chúng ta, kể cả UBXD TĐ và tất cả những người thụ đắc, thụ hưởng (và trong tương lai ôm ấp) những di sản lịch sử này, sẽ nhìn nhau, bắt tay nhau để chấm dứt ngay những giằng co để tìm cho nhau một giải pháp mới.

Nếu ba giải pháp này mà không thực hiện được thì có lẽ chương trình của chúng ta nên chấm dứt ở đây và không nên đề cập đến nữa trong tương lai.

Cái câu hỏi của chúng tôi trước khi chấm dứt là:

Giả dụ như UBXD TĐ không chấp thuận đề nghị một – là tu chỉnh một phần nhỏ hết sức dễ dàng là có cái chấm với cái tên đảo Trường Sa (tiếng Việt) hay Spratly Island (tiếng Anh) trên toàn cảnh bức bản đồ TQDD VN 

Giả dụ như UBXD TĐ không chấp thuận luôn giải pháp hai trong việc thay thế bức bản đồ toàn cảnh TQDD VN bằng một biểu đồ chiến sử Hoàng Sa mà chúng tôi đề nghị thì UBXD TĐ này nên di chuyển cái tài sản này của mình, cái TĐ Hoàng Sa này của riêng mình đi vào một khu vực tài sản tư của chính mình mà đừng làm khổ nhọc cho quần chúng. Vì quần chúng sẽ phải đối diện với một mẫu phác họa – đáng lẽ ra phải đem lại hạnh phúc cho tất cả - thì lại đem nỗi nhọc nhằn, rạn nứt, phân hóa, bất ổn chỉ vì những lý do vu vơ, ý thức hệ chính trị hóa một công trình lịch sử cho toàn thể chúng ta.

Chúng tôi mong rằng UBXD TĐ tự cứu đến chính mình, tự cứu lấy thanh danh của đại gia đình Hải Quân VNCH, tự cứu lấy bộ chỉ huy của thành phố Westminster và cứu lấy toàn thể quần chúng của cộng đồng Orange County, Nam Cali và những ai ấp ủ trong lòng là Hoàng Sa, Trường Sa Việt Nam không còn những day dứt trong tương lai.



Cảm ơn chị Lệ Nguyễn  đã chuyển âm qua bản văn

HSP

2 comments:

Kieugiang Do said...

HOÀNG SA LÀ MÁU CỦA TA
TRƯỜNG SA LÀ THỊT CỦA TA...
Con rất cám ơn và đồng ý với chú Trương Thế Dân về việc UBXDĐTSHS đã ruồng bỏ một phần thân thể của quê cha đất tổ!
Ở đây phần đông quý chú bác trong quân chủng Hải quân và đồng hương ở khắp nơi, muốn nhấn mạnh đến một phần đất của quê hương trên bản đồ Việt Nam, xin nhắc lại ĐÓ LÀ MỘT PHẦN ĐẤT CỦA VIỆT NAM. Đã một thời mà các chú bác hải quân đã phối hợp với địa phương quân trên đảo hy sinh xương máu để gìn giữ!
Con không thể chấp nhận những lý luận vô căn cứ và quá là vô lý mà những người trong UBXDĐTSHS nêu ra!
Cả ba giải pháp mà chú TTD đưa ra thì hai giải pháp đầu đã được nhiều người góp ý rồi nhưng những người trong UBXDĐTSHS đã bỏ ngoài tai, vẫn cố giữ CÁI TÔI quá lớn!
CÁC ÔNG LÀ AI??? Mà chỉ có 6 người đã tự quyết cho vấn đề của cả một tập thể lớn như vậy?
Hiện nay con thấy giải pháp thứ 3 mà chú TTD đưa ra là hợp lý nhất! Xin tất cả mọi người hãy kiến nghị lên hội đồng thành phố để:
*** Một là bắt họ phải theo ý dân
*** Hai là nếu họ không chịu sửa đổi, thì xin hội đồng thành phố huỷ bỏ việc xây dựng ĐTN vì thà không có thì thôi, chứ có mà như thế thì tụi tàu cộng sẽ vỗ tay vui mừng, vì ngay cả các chú bác HQVNCH và tập thể đồng hương hải ngoại đã đồng ý coi quần đảo TRƯỜNG SA một phần đất Việt Nam là của tụi nó.

Anonymous said...


Đỗ Kiều Giang hỏi một câu rất chính xấc:
CÁC ÔNG LÀ AI??? Mà chỉ có 6 người đã tự quyết cho vấn đề của cả một tập thể lớn như vậy?

Tôi xin nói thêm:
Một trong những điều Phật dậy, có câu: “Cái khiếm khuyết lớn nhất của con người là kém hiểu biết”...

CÁC ÔNG trí nhỏ mà mưu toan việc lớn nên sẽ gây ra tai họa sau này!

Người lính già VNCH