Tuesday, October 22, 2019

Ủy Ban Góp Ý Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa tiếp xúc báo Viễn Đông - Bài THANH PHONG


Ba vị Hải Quân trong Ủy Ban Góp Ý Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa. Từ phải, Đặng Thanh Long, Nguyễn Mạnh Trí, và Lê Bá Chư tại tòa soạn báo Viễn Đông. (Thanh Phong/Viễn Đông)


WESTMINSTER - Vào lúc 10 giờ 30 sáng thứ Bảy, ngày 19 tháng 10, 2019 Ủy Ban Góp Ý Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa gồm cựu Hải Quân Trung Tá Nguyễn Mạnh Trí , HQ Lê Bá Chư và HQ Đặng Thanh Long đã đến tòa soạn nhật báo Viễn Đông để trình bày quan điểm của Ủy Ban về việc mô hình Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa có nhiều điều cần sửa đổi, quan trọng nhất là thiếu Quần Đảo Trường Sa – Spratly Islands, vì Trường Sa là một phần lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam, đặc biệt Trường Sa cũng như Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa từ trước năm 1975 và đã được ghi trên bản đồ thế giới từ nhiều thế kỷ trước.
Phái đoàn đã trao cho chúng tôi một số tài liệu và mô hình Đài Tưởng Niệm do kiến trúc sư Nguyễn Cửu Lâm phác họa và được Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm chấp thuận.

Niên trưởng Nguyễn Mạnh Trí cho biết, khi Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm họp bàn, ba ông cũng như đại đa số anh em Hải Quân không ai được biết, kể cả HQ Đặng Thanh Long ở trong Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long cũng không được mời tham dự. Tuy nhiên HQ Đặng Thanh Long cho biết, ông không coi đó là việc quan trọng, cho đến khi nhìn thấy mô hình Đài Tưởng Niệm, Ủy Ban Góp Ý nhiều lần đề nghị tu chính một số điểm nhưng vẫn không chịu thêm Quần Đảo Trường Sa – Spratly Islands vào bản đồ trên Đài Tưởng Niệm.

Mô hình Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa, đề nghị của Ủy Ban Góp Ý do anh Bùi Ngươn Bảy (UBGY) phác thảo.(updated)

Sau nhiều lần họp và gửi thư yêu cầu, thậm chí năn nỉ Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm hãy cho vào bản đồ quần đảo Trường Sa, nhưng cuối cùng họ chỉ chấp nhận vẽ thêm mấy chấm tượng trưng mà không để tên Quần Đảo Trường Sa – Spratly Islands vào bản đồ, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài lý giải rằng, để chữ Trường Sa vào có thể bị hiểu lầm là vinh danh 64 Hải Quân Cộng Sản ở Gạc Ma năm 1988.

Cả ba vị Hải Quân đều nói rằng sự suy nghĩ như vậy thật sai lầm. Vì bên cạnh bản đồ có danh sách 74 tử sĩ HQ/VNCH, không hề có tên của 64 HQ/VNCS. Hơn nữa, trên Đài Tưởng Niệm có phù hiệu của Quân Chủng Hải Quân VNCH và có lá cờ vàng ba sọc đỏ, xác nhận đây là Đài Tưởng Niệm tôn vinh 74 anh hùng tử sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng chống quân Tàu Cộng xâm lược. Dự án Tượng Đài này do nhiều chiến hữu Hải Quân VNCH và đồng hương tại hải ngoại có công đóng góp xây dựng.

HQ Trung Tá Nguyễn Mạnh Trí cũng cho hay, trong cuộc họp vào ngày 5 tháng 10, 2019 tại nhà hàng Hương Vỹ, Westminster, Thị Trưởng Tạ Đức Trí đã trả lời các câu hỏi khá thẳng thắn. Ông mong rằng các khuynh hướng Hải Quân tại Nam California nên làm việc với Hội Hải Quân Cửu Long để có sự đồng thuận.

HQ Lê Bá Chư cho biết, ông đã nhận được khá nhiều điện thư từ khắp nơi trên thế giới, kể cả từ Việt Nam yêu cầu Ủy Ban Góp Ý với Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa phải cho tên quần đảo Trường Sa –Spratly Islands vào bản đồ trên Đài Tưởng Niệm, nên Ủy Ban Góp Ý chỉ có một yêu cầu duy nhất là đề nghị Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa thêm tên Quần Đảo Trường Sa - Spratly Islands vào bản đồ. “Sau khi Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm đáp ứng đòi hỏi chính đáng này, chúng tôi sẽ tự động giải tán ngay,” ông Chư nói.

Niên trưởng HQ Nguyễn Mạnh Trí cũng cho biết, Tập Thể Hải Quân VNCH Hải Ngoại rất hoan nghênh và ủng hộ việc thành lập Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa do sáng kiến của Thị Trưởng Tạ Đức Trí và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ. Ủy Ban Góp Ý đã yêu cầu HQ Trương Văn Song (Trưởng Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm) hồi đáp trước cuối tháng 10, 2019. Nếu không nhận được trả lời, Ủy Ban Góp Ý sẽ gửi thư yêu cầu Hội Đồng Thành Phố Westminster cần có giải pháp thích hợp cho đến khi anh em Hải Quân đạt đến sự đồng thuận “có danh xưng Trường Sa” trên Đài Tưởng Niệm.

Trước khi ra về, HQ Lê Bá Chư và HQ Đặng Thanh Long còn nhắc lại một lần nữa, “Chúng tôi chỉ có một yêu cầu duy nhất là hãy để tên Quần Đảo Trường Sa- Spratly Islands trên bản đồ Việt Nam được khắc trên Đài Tưởng Niệm, vì quần đảo Trường Sa là lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của tổ tiên để lại, không thể để quân Tàu Cộng coi đó là lãnh thổ, lãnh hải của chúng.”

Mọi góp ý xin gửi về Đặng Thanh Long
(longdang1943@yahoo.com), Nguyễn Mạnh Trí,
(protri2012@yahoo.com), hoặc Trần Chấn Hải 
(hai.tran18@gmail.com).

5 comments:

hoangsaparacels.blogspot.com said...

Sau khi khánh thành Đài Tử Sĩ Hoàng Sa, đồng bào phát giác ra không có để tên Trường Sa thì sư việc sẽ ra sao?
Phim có 'đường lưỡi bò' bị cấm chiếu ở rạp Việt
Phim hoạt hình "Abominable" bị cấm chiếu tại Việt Nam từ ngày 13/10, sau khi bị khán giả phát hiện có cảnh thể hiện "đường lưỡi bò" của tầu cộng

Unknown said...

UBXDTD không the nao ma khong ghi Truong Sa di doi voi Hoang Sa trên ban do VN được

Hoàng Sa said...

1/Khăng khăng không đề tên Trường Sa trên Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.
2/Làm ngơ đề đường lưỡi bò chiếu trên phim hoạt họa trong nước. 
Hai hành động này bộc lộ tội ác với tổ quốc ngang nhau.

Người lính già said...


TRƯỜNG SA, HOÀNG SA là xương máu, là đất nước của cha ông ta để lại. Cố tình không để tên đảo TRƯỞNG SA lên bản đồ thì cũng đồng nghĩa với DÂNG đất đai cho quân giặc Tàu - là PHẢN QUỐC.

Xin những người dân THẨM LẶNG hãy lên tiếng mà đừng im tiếng ....
Mời nghe bài hát của NS Anh Bằng “ Đừng im tiếng, phải lên tiếng”

https://youtu.be/74ML5JGr0Qo

Unknown said...


Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam . Từ trong nước và ngoài nước đều hô thật to khẩu hiệu này mỗi khi xuống đường chống Tầu cộng và Vịệt cộng bán nước . Các anh là ai mà không nghe không thấy . Các anh không để tên Trường Sa là các anh chấp nhận làm nô lệ cho Tàu . Chúng tôi là con dân nước Việt không chấp nhận làm nô lệ cho Tầu . Chúng tôi phải đứng lên la làng cho tất cả mọi người trên thế giới biết có kẻ đang tiếp tay dâng đất dâng biển cho Tầu .Bà con Nội Ngoại Hai Bên ơi cùng lên tiếng " Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoaǹg Sa phải có tên TRường Sa "