Tuesday, October 8, 2019

Đối Thoại về Trường Sa


Từ ngày tháp tùng các cuộc hành quân hỗn hợp tại U Minh, thấy Quê Hương VN đẹp vô ngần, tôi thương dòng nước dục phù sa, thương từng gốc rạ, gốc cây bần và các đồn Nghĩa Quân dọc hai bờ sông bao nhiêu thì tôi cũng thương "mấy ông Lính" VNCH --  bất cứ quân binh chủng nào -- bấy nhiêu!
Ngày đó, mỗi lần thấy một đồn Nghĩa Quân bị tấn công và đơn vị của ông HQ Minh -- Bố của các con tôi -- đưa toàn lực lượng GĐXP đến giải vây/yểm trợ thì tôi lại càng cảm thấy danh dự của một dân tộc không phải nằm ở dinh Tổng Thống mà danh dự của một đất nước được vun bồi nhờ sư hy sinh anh dũng của những người Lính vô danh tại nhiều chiến trận xa xôi ít ai biết đến!
Email của anh Trương Văn Song, Trưởng Ban Xây Dựng Tượng Đài Tử Sĩ Hoàng Sa:

Kính thưa Cmdt. Hương,

Thành thật mà nói thì cá nhân em cũng như đa số các thành viên trong UBXD/ĐTNHS vẫn tin rằng vinh danh và tưởng niệm 74 tử sĩ HS là chủ đề của chúng ta, tất cả các thêm bớt khác chỉ làm giảm đi sự vinh danh đó và quan trọng hơn, có thể bị hiểu lầm là chúng ta toa rập với một số người, đoàn thể, đảng phái ... bắt tay với CS, vinh danh 64 liệt sĩ tại Trường Sa.

Chúng ta biết rằng trên cõi đời này, không có 1 cái gì gọi là toàn hảo (perfect) cả, được cái này thì mất cái kia. Đối với 1 số người, họ có thể thấy "the glass half full", nhưng đối với 1 số người khác thì thấy "the glass half empty". Vì đứng trên phương diện của người Quốc Gia chống Cộng Sản, UB chúng tôi không muốn đưa TS vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa, nhưng 1 số người khác lại lấy cớ đó gán ghép chúng tôi là "tay sai Trung Cộng, là bán đứng đất nước, phản bội quê hương..." Chúng tôi quan niệm rằng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa là để tưởng nhớ và vinh danh 74 tử sĩ HS, nếu đưa TS vào thì e rằng có người nghĩ chúng tôi cũng để vinh danh và tưởng nhớ đến 64 liệt sĩ TS. Trước 75, có 1 người lính nào của Quân đội/HQ VNCH hy sinh ở TS hay ko? tại sao ghi TS vào? Còn nói đến nhiệm vụ bảo tồn lãnh thổ và lãnh hải, thì đó không phải là mục đích của chúng ta khi xây dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa. Tranh đấu chủ quyền cho HS & TS là hoàn toàn đúng, nhưng nếu đem cả hai vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa là lạc đề. Gia cầm trong nhà có gà và có vit, nhưng khi chủ đề viết về gà, lại bắt ép phải có vịt trong đó, có phải là lạc đề hay không?

Thưa Cmdt.,
Chúng tôi xây dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa chỉ vì tinh thần bất khuất của 74 chiến sĩ của chúng ta và chỉ duy nhất mục đích ấy mà thôi. Tôi vẫn không hiểu động lực, ý đồ gì khi 1 nhóm người chừng độ 20-30 trên tổng số hơn một ngàn người ủng hộ tài chánh cho dự án này, kêu gào thêm TS vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa một cách kiên trì, hung hăng và dai dẳng như vậy. Tôi cảm thấy như họ có một mục tiêu, có một mẫu số chung, nhưng không dám khẳng định vì nó rất là nhạy cảm và tôi thì không có bằng cớ để chứng minh.

Vì áp lực chính trị và vì muốn giữ tinh thần đoàn kết trong vòng HQ chúng ta, UB đã thỏa thuận với họ bằng cách thêm "vài ba chấm" tượng trưng cho quần đảo TS và các đảo Phú Quốc, Côn Sơn; nhưng xem ra họ vẫn không hài lòng và vẫn đòi hỏi Trường Sa phải được đặt ngang hàng với Hoàng Sa trên Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa.

Một lần nữa, cảm ơn Cmdt. và hy vọng là tất cả chúng ta, những người thủy thủ già (người lính trẻ nhất của HQ chúng ta năm nay cũng đã trên 65 rồi) trong vấn đề này, dù bất dồng ý kiến, hãy luôn luôn vì tinh thần Hoàng Sa, vì anh linh của 74 tử sĩ đã vị quốc vong thân trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Kính chúc ĐĐ Thoại, Cmdt. Hương, chị Mỹ Linh và các "thủy thủ già" luôn vui vẽ và khỏe mạnh!

Quý mến,
TVSong

Thư trả lời anh TVS của bà Điệp Mỹ Linh:
  
Kính anh Trương Văn Song,

Cảm ơn anh đã "cc" cho tôi email của anh gửi đến anh Hương và còn gửi đến tôi lời chúc lành.

Thưa anh, tôi cũng già rồi và mắt thì kém lắm và điều quan trọng hơn cả là: Tôi chỉ là 1 thủy thủ không số quân chứ không như các anh, được có số quân. Đáng ra tôi nên "đứng ngoài" mọi tranh chấp cho yên thân già. Nhưng...

Từ ngày tháp tùng các cuộc hành quân hỗn hợp tại U Minh, thấy Quê Hương VN đẹp vô ngần, tôi thương dòng nước dục phù sa, thương từng gốc rạ, gốc cây bần và các đồn Nghĩa Quân dọc hai bờ sông bao nhiêu thì tôi cũng thương "mấy ông Lính" VNCH --  bất cứ quân binh chủng nào -- bấy nhiêu!

Ngày đó, mỗi lần thấy một đồn Nghĩa Quân bị tấn công và đơn vị của ông HQ Minh -- Bố của các con tôi -- đưa toàn lực lượng GĐXP đến giải vây/yểm trợ thì tôi lại càng cảm thấy danh dự của một dân tộc không phải nằm ở dinh Tổng Thống mà danh dự của một đất nước được vun bồi nhờ sư hy sinh anh dũng của những người Lính vô danh tại nhiều chiến trận xa xôi ít ai biết đến!

Do đã thấy và nghĩ về sự hy sinh cao cả của người Lính VNCH là như thế và cũng do bản tính thẳng thắn/công bằng, tôi không quan niệm trận chiến này hơn/thua trận chiến khác.

Tuy nhiên, tôi rất vui và hãnh diện khi trận hải chiến HS xảy ra. Và vui hơn nữa là anh cũng như quý vị trong UBXDĐTNHS bỏ nhiều công sức để Tượng Đài HS được là 1 biểu tượng lịch sử của HQ/VNCH.

Nhưng, nếu anh và quý vị UBXDĐTNHS chỉ xây quần đảo HS và vẽ rõ vị trí chiến lược của các chiến hạm HQ/VNCH và HQ Trung cộng, không có  -- hoặc có nhưng nhỏ hơn -- bản đồ toàn lãnh thổ VN để quân đảo HS được "nổi bậc" cho người xem dễ tập trung vào quần đảo HS thì không ai tốn thì giờ làm phiền anh và quý vị trong UBXDĐTNHS.

Điều làm cho tôi đau lòng nhất là: miền Bắc VN -- nơi có mộ của kẻ khát máu HCM, đã xuất phát những người đem đau thương vào miền Nam -- thì được anh/quý vị UBXDHS vẽ/để 2 chữ Hà Nội cùng cỡ chữ với Huế Saigon; rồi Trường Sa thì anh và quý vi "lờ" đi!

Sau khi nhiều người góp ý, anh và quý vị UBXDHS ra thông báo số 5; thông báo này chỉ xác nhận là sẽ thêm vài chấm nhỏ trên Tượng Đài HS chứ anh Song và quý vị UBXDHS cũng không xác nhận là sẽ viết 2 chữ Trường Sa vào vị trí của hải đảo TS! Nghĩa là quần đảo Trường Sa trở thanh Vô Danh!

Tại sao, thưa anh Song? Trường Sa là một phần lãnh thổ của Quê Cha/Đất Tổ; Trường Sa không phải là 1 note nhạc trên một bản nhạc do anh và UBXDHS sáng tác mà khi anh và quý vị UBXDHS đàn thử, nghe không êm tai thì anh và quý vị UBXDHS gạch bỏ!

Trường Sa lại bị anh và quý vị UBXDHS liệt vào loại vô danh trong khi mộ của ông HCM thì vẫn được anh Song và quý vị UBXDHS cho phủ cờ VNCH!

Cái oái ăm là ở điểm này!

Còn ông thị trưởng Tạ Đức Trí thì cũng đồng quan điểm với anh Long và UBXDHS; nếu sau này ai khiếu nại thì cho người sơn chữ Trường Sa lên sau.

Nghệ sĩ không bao giờ nhẫn tâm đến như thế đối với tác phẩm của mình. Tác phẩm của nghệ sĩ đó có thể dỡ/hay/bình thường/nhiều lỗi. Nhưng đối với tác giả của tác phẩm đó thì: Khi trình làng thì tác phẩm ấy phải được xem xét kỹ lưỡng theo khả năng và nhận xét của chính tác giả.

Tôi chưa thấy 1 nghệ sĩ nào trình làng 1 tác phẩm mà chính tác giả đã nhận ra sự khiếm khuyết khó tha thứ rồi bảo khi nào công luận nêu ra sơ sót đó rồi tác giả sẽ điều chỉnh sau.

Thưa anh Song, tại sao anh và quý vị UBXDĐTNHS không xây dựng một Tượng Đài toàn bích trước khi "trình làng" mà anh và quý vị UBXDTĐHS phải chờ phản ứng của cộng đồng người Việt rồi mới thêm 2 chữ Trường Sa?

Rất mong anh Song và quý vị trong UBXDĐTNHS nghĩ lại để Trường Sa không trở thành một Hải Đảo Tội Tình!

Kính chúc anh chị Song cùng quý vị UBXDHS và gia đình luôn được hạnh phúc và nhiều may mắn.
Quý mến,

ĐML

P/s Tôi không chuyển email này đến tt TĐ Trí vì tôi biết ông Trí đang gặp khó khăn trên nhiều vấn đề khác. Vả lại, tôi nghĩ, nếu có thể, trong đại gia đình HQ nên giàn xếp với nhau; khi nào sự giàn xếp vẫn không có hiệu quả thì sẽ tìm phương cách khác.

Thư trả lời anh TVS cùa HQ Hải Hồ:
Anh Song,
Việc góp ý hay tranh luận thời gian qua, tôi là một trong những người tích cực muốn được có TS trên ĐTNTS/ HS. Tôi và anh đã từng trao đổi nhau qua điện thoại gần một giờ do anh chủ động gọi, tôi đã không thuyết phục anh được. Hôm nay có dịp chúng ta trao đổi nhau thêm một lần nữa trên mail để nhiều người, đồng ý hay không đồng ý có TS, cùng biết và nhận định.
Trước tiên, chúng ta nên thống nhất nhau một điều là tranh luận, tự nó mang ý nghĩa tích cực ; mục đích là trao đổi, bàn thảo để có được sự đồng cảm, thống nhất về một vần đề đang không cùng chính kiến, để có được kết quả tốt nhất. Nếu nghĩ rằng người nói khác mình là có ý đồ, mục đích riêng tư nên mới đánh phá, chụp cho họ cái nón mà mình biết là nhiều người khác thù ghét nhất, khinh nhất thì anh đừng nên đọc tiếp.
Trong loạt mails chúng ta đang trao đổi, tôi đã có trình bày ý kiến về sự kiện này, xin copy ngắn gọn lại ý chính cho đỡ mất thời giờ (những chữ in đậm là nguyên văn ý của tôi)
ĐTN chúng ta đang thực hiện là ĐTN 74 Tử Sĩ Hoàng Sa, chứ không phải ĐTN Tử Sĩ Hoàng Sa và Trường Sa.
Tôi hoàn toàn đồng ý với UBXDĐTN, và trên mô hình không có chữ nào là Tử Sĩ Trường Sa cả. Chúng ta không hề lạc đề.

Chúng ta nói HS-TS của Việt Nam là xác định lãnh thổ và chủ quyền; không liên quan đến việc thể chế hay chế độ chính trị, quân đội VNCH hay VC. 
Chúng ta muốn có hình quần đảo TS không phải trên bia vinh danh hay tưởng niệm mà chỉ là trên bản đố lãnh thổ, biển đảo VN của cha ông để lại, không liên quan đến HS năm 1974 hay Gạc Ma năm 1988.

Và tiếp:

Chúng ta tưởng niệm 74 Tử Sĩ hy sinh ở Hoàng Sa chứ không phải tưởng niệm Hoàng Sa, vì Hoàng Sa chỉ tạm thời đổi chủ chứ chưa biến mất vĩnh viễn sao lại tưởng niệm? 
Nói tương niệm Hoàng Sa là nói tắt cho gọn, nhưng chính vì sự nhầm lẫn ý niệm này nên nhiều người kể cả UBXDĐTN mới bị "dị ứng" khi nghe có chữ TS trên ĐTN.

Trên điện thoại hôm đó tôi có nói với anh: ĐTN cao 9 feet, ngang 6.2 feet vậy diện tích 54 feet vuông. Một vòng tròn cho quần đảo TS như cái nút áo veston, chỉ 10 đến 15 inches vuông, Sao lại nói sai/lạc/lệch chủ đề, làm loãng sự tập trung v.v.. ?

  Anh Song nghĩ sao về những điều tôi vừa trích dẫn trên?
Chuyện anh ví dụ gà/ vịt để so sánh là muốn lưu ý đề tài và nội dung. Tôi hiểu được. Hôm nói điện thoại anh đã ví dụ với tôi: Nghĩ sao khi đề bài bảo tả con chó mà anh tả con mèo? Tôi đã trả lời là: Chúng ta đang thực hiện mộ hình Tường niệm 74 Tử Sĩ HS, không hề ghi  đây là ĐTN 64 Tử Sĩ Gạc Ma hay TS, tại sao so sánh và kết luận vô lý vậy? Anh im lăng chuyển qua vấn đề khác. Tôi biết tự trong thâm tâm lanh đã biết anh ví dụ/so sánh vô lý.
Nhân việc anh ví dụ con chó, không nói con mèo, con gà thì không nói con vịt. Tôi tặng lại anh ví dụ ngắn dưới đây, đã một lần tôi comment trên HSP, chắc anh không đọc, vì nếu đọc thì hôm nay anh không còn ví dụ con gà, con vịt nữa.
Bài luận văn tả con chó:
Bài thứ nhất: Con chó nhà tôi tên là Vện. Nó là giống chó săn tây phương nên rất to và khỏe;  cao đến gần 1 mét và dài  hơn một mét, nhiều màu trông rất đẹp và oai phong. Con chó nhà tôi  đẹp nhất trong các chú chó trông xóm . Cả nhà tôi ai cũng thích con Vện.
Bài thứ hai cũng như trên nhưng thêm một đoạn ngắn dưới đây:
Xưa nay chó và mèo thường không ưa nhau, hay gấu ó, gầm gừ nhau nhưng con Vện nhà tôi lại sống rất hòa bình với chú mèo tam thể trong nhà. Không phải vì bản tính con Vện hiền, có lần tôi chứng kiến, thấy một con diều hâu đang sắp nhào xuống tấn công bầy gà con trong sân, nó nhảy ra sủa vang đuổi con diều đi, cứu được đàn gà con suýt chết. Con Vện tuy là giống vật nhưng có cá tính bằng hay hơn con người, biết bạn biết thù, đối xử đâu ra đó, thật là có cá tinh hiếm quý.
Cùng là chủ đề con chó nhưng đoản văn dưới có thêm con mèo, con diều và đàn gà con, xin hỏi anh Song và quý vị thức giả cao kiến, như vậy có bị lạc đề không? Và bài nào có giá tri hơn?
Có vài điều trong mail của anh không trung thực. Tôi ví dụ:
Có hàng nghìn người ủng hộ đóng góp xây ĐTN, chỉ có vài chực người cố tình đánh phá ….
Hàng ngàn người đóng góp thì đúng nhưng điều anh không thành thật nói ra là có nhiều người khi nghe anh không chịu ghi thêm Trường Sa, hoặc họ đã ngưng gửi, hoặc đòi hoàn  tiền lại hoặc như chị ĐML mà anh đề cập trong mail cũng đã lên tiếng, tiền chị không lấy lại nhưng yêu cầu không để tên chị là người ủng hộ vì ĐTN không có TS.
Tục ngữ Pháp có câu: Một mẩu bánh mì là bánh mì nhưng một nửa sự thật chưa phải là sự thật anh Song ạ.
Sau cùng, xin anh nhớ cho rằng, HS không phải là một trận đánh lớn nếu xét về lực lượng tham chiến cũng như thiệt hại cả đôi bên, so với trăm ngàn trận đánh khác trên đất liền của các quân binh chủng khác; vậy tại sao người dân trong nước lẫn hải ngoại lại ngưỡng một vinh danh và nay TT Trí Tạ đã tự gợi ý giúp cho chúng ta lập ĐTN này?
Nếu không vì lý do chính trị, muốn vinh danh, xác nhận và đồng hành với người dân đấu tranh trong và ngoài nước đòi lại HS-TS đã và đang bị mất về tay TC thì vì lý do gì ???
Chẳng lẽ mục đích lập ĐTN HS chỉ để cho chúng ta mang hia đội mão, áo thụng vái nhau, chụp hình bỏ lên báo, lên facebook, khoe với vợ con, bạn bè ... rồi tiệc tùng, nhảy nhót vinh danh công lao… hãn mã của các anh như một ông trong UB của anh đã "hồ hỡi" kêu gọi bạn cùng khóa về dự rồi đó.
Các anh đã phụ lòng trông đợi của những người đang đấu tranh để giữ lãnh thổ, biển đảo của tiền nhân, đang bị nhà nước VC đàn áp, trù dập rồi.
Nếu các anh cứ khăng khăng giữ lập trường như anh vừa nói thì tôi cũng đã cạn lời.
Năm 1975 mất miến Nam vì nhiều lý do trong đó có cả một số lãnh đạo, chỉ huy bất tài, bất xứng, phải chạy dập mật; nửa thế kỷ sau trên xứ người gặp lại, xơ cứng rồi, "nhược" rồi; cũng chẳng có gì lạ.

Lý khách ven trời nghe muốn khóc
Tiếng đời xua động tiến hờn căm.
(TBH/TT)

Kính
Hai Ho

Kieugiang Do Tôi nghĩ các ông trong UBXDĐTN Hoàng Sa không phải là một sĩ quan của HQ vì khi nhìn những chấm mới thêm vào, nó giống như bị một đứa bé nghịch ngợm vẽ bậy vào đó, chứ không thể nào được tạo ra bởi những người có trình độ địa hình địa lý. Không biết hai chữ Trường Sa có đụng chạm gì tới huý kỵ của nhà mấy ông không mà mấy ông kiêng dè quá vậy?

Tôi nghĩ các ông đã biết cái sai của mình nhưng vì CÁI TÔI quá lớn nên cứ đưa ra những lập luận vô căn cứ để bào chữa cho cái sai của mình.

Xin các ông hãy suy nghĩ lại, vì đây là một công trình cho thế hệ mai sau, chứ không phải cho riêng 6 ông ngồi ngắm với nhau.
Tôi thấy chú Hai Ho nói rất đúng và rất chính xác:
Nếu UBXDĐTN không ghi thêm 2 chữ Trường Sa vào thì tôi đề nghị vẽ 6 cái vòng tròn gần đó, ghi chú : đây là 6 cái RỐN của 6 vị "quan" trong UBXDĐTN/HS, chắc là không có vấn đề.


Kieugiang Do Tu Nguyen ở đây chúng tôi muốn nói về một phần đất, một phần lãnh hải của Việt Nam trên bản đồ mà cha ông đã đổ bao xương máu để bảo vệ! Tại sao cứ vịn chuyện gạc ma vào đó làm cái cớ để bảo vệ CÁI TÔI của các ông? Chúng tôi chỉ muốn có chữ Trường Sa trên bản đồ chứ đâu có ai đòi hỏi các ông để chữ gạc ma vô đâu mà các ông dị ứng!

Hoach Tran May ong nay khong phai la Si Quan HQ/VNCH vi neu la người VN thi phai thuoc Lịch su va Địa du cua đat nước minh ....

1 comment:

dan dao said...

Đồng ý :1