Saturday, October 19, 2019

Thư của anh Hải Hồ gửi HQ Trịnh Xuân Tụng


Thư gửi anh Trịnh Xuân Tụng
Thưa anh Tụng,

Hôm trước anh và tôi cùng nói: đã hết ý/cạn lời rồi nhưng nay lại phải tiếp tục; không sao ở đời lời qua, tiếng lại cũng là chuyện bình thường, chỉ mong được như anh nói: “hòa nhi bất đồng”

Thư của anh được phổ biến rộng rãi, thư tôi hồi đáp cũng phải được như vậy. Tôi có gửi và nên gửi cho HAH/ HQ/Bạch Đằng San Jose cùng biết cả hai quan điểm và luận cứ của anh và tôi để nhận xét, đánh giá chứ không có ý gửi riêng cho hai bạn thân T. và P. của anh ở San Jose.

Trước đây tôi có đọc bài tường thuật ngày lễ nào đó do HCL tổ chức, biết anh là cố vấn của Hội, gần đây đọc còm. của một người (tôi không nhớ tên) nói anh là cố vấn hay 01 trong 09 vị trong UBXDĐTN. Vậy là tôi nhận thông tin sai tuy nhiên điều đó không quan trọng bằng việc anh đồng tình và ủng hộ không có TS trên ĐTN.

Tôi hồi đáp thư anh có chút nóng vội là vì tôi đánh giá tác hại của bài viết;

-Bao che và củng cố quan điểm không có hai chữ TS trên ĐTN nhưng không lý giải hợp lý, thuyết phục.

-Như một chiếc phao cho những người ba phải, thiếu óc phán đoán vấn đề cho logic, đầy cảm tính và định kiến (prejudice) chụp lấy để an tâm khi họ đang bị “lắc lư con tàu đi”

Tôi muốn kịp thời “giải độc” do liều thuốc mà anh mới vừa tung ra thị trường.

Dĩ nhiên tôi tôn trọng quan điểm và cách lý luận của mọi người và ngược lại, mọi người cũng phải đối với tôi như vậy. Điểm cần nhận rõ ở đây là nghe và ghi nhận quan điểm/ý kiến của người khác chứ không nhất thiết phải đồng ý, thi hành khi ý kiến/quyết định đó đã và đang biến thành hành động tai hại đến uy tín, danh dự của tập thể có liên quan đến mình.

Thư anh gửi cho tôi nhưng anh lại đề cập đến vài vị NT lão thành hơi nhiều, vậy tôi cũng theo chân anh “lấn sân” qua đó.

Trung Tá Trí, Trung Tá Cử, Trung Tá Huệ …. ủng hộ việc phải có TS trên ĐTN cũng giống như Đại Tá Khuê, PĐĐ Thoại ủng hộ việc không có TS trên ĐTN, đó là sự nhận thức và quan điểm của mỗi người. Chúng tôi không trách ông Khuê ông Thoại sao anh nặng lời với ông Trí, ông Huệ, ông Cử. Vậy là không “fair” rồi đó anh Tụng.

Tôi chưa được gặp, biết hay quen NT Trí chỉ mới biết trên mails qua sự kiện ĐTN này. Tôi nói một lời công đạo: Ông Oanh trong UB (lần này chắc tôi nói không sai) nói: Những người tranh luận muốn có TS là đám trẻ con giành bánh kẹo vì chia không đều nên khiếu nại. Tất nhiên ám chỉ chúng tôi và NT Trí. Không nặng lời quạt lại đã là tự chế rồi. Anh trách NT Trí ăn hiếp đàn em, là anh bao che cho đàn em anh rồi.

Việc HDH đánh phá, chửi sa sả có nhiều đàn anh chúng ta bất bình nhưng không lên tiếng là vì nhiều lý do chứ không phải chỉ có vài người anh vừa nói. Sau bài tường thuật Trận Hoàng Sa 45 Năm Trước của tôi hồi tháng 5/2019 vừa rồi được phổ biến trên nhiều diễn đàn, ai đó cũng đã posted lên Google, HDH gửi thư trực tiếp thách tôi tranh luận. Tôi đã trả lời anh ta (có thông báo cho một vài cấp chỉ huy trực tiếp hay gián tiếp liên quan trận HS và HBĐ biết). Nội dung tôi trả lời HDH:

- Anh phản biện bài viết của tôi là quyền của anh, tôi vui vẻ chấp nhận nhưng muốn tranh luận với tôi thì tôi phải xét:

1/ Sự hiểu biết của người muốn tranh luận về đề tài này.

2/ Mục đích của người muốn tranh luận

3/ Tư cách, nhân phẩm của người tranh luận.

Cả 3 yếu tố trên tôi thấy anh (HDH) không “qualify” để tôi chấp nhận tranh luận. Tôi không muốn anh lợi dụng cuộc tranh luận này để có thêm credit với chủ anh.

HDH tiếp tục gửi thư khích bác tôi lên tiếng. Tôi không trả lời.

Việc này PĐĐ Thoại biết rất rõ, chính PĐĐ Thoại đã viết cho tôi: Hai bài viết (bài về HS và thư trả lời HDH) của tôi hay và tạm đủ rồi, không nên tạo cơ hội cho hắn tiếp tục tranh cải thêm. PĐĐ Thoại là người chỉ huy trận HS và là người bị HDH đánh phá trực tiếp mà ông không lên tiếng, nếu anh biết vậy thì anh không trách các vị NT khác không lên tiếng vụ này.

Cũng như anh tôi thật sự không muốn tranh luận với người trong nhà. Thế nhưng đối với việc thiếu TS trên ĐTN mà không có một lời giải thích thỏa đáng, thì người ngoài hay người trong nhà tôi cũng xem là đối tượng để lên tiếng phản bát, đấu tranh tới cùng, bởi vì:

- Dù vc hay quốc gia mà tự ý cắt bỏ lãnh thổ, biển đảo của Việt Nam thì đều bị người dân trong và ngoài nước lên án là tội đồ, là phản quốc chứ không riêng tôi.

- Nhìn tình hình trong nước từ sau 75 đến nay chắc anh đồng ý với tôi: Kẻ thắng cuộc đâu phải luôn luôn là kẻ có chính nghĩa hay lương thiện mà vì thời đại của kẻ ác lên ngôi. Họ tồn tại vì dân tôi còn nhiều kẻ mang mặc cảm bại trận, thua cuộc, nhược rồi lại mắc phải cái hội chứng (syndrome) trầm kha rồi sợ hãi, né tránh, dị ứng nhìn đâu cũng thấy vc nhưng miệng thì lại cứ nói ta có tinh thần và chống cộng quyết liệt, dứt khoát. Chống cộng thì tốt nhưng muốn có hiệu quả thì cũng cần có cái đầu nữa, phải không anh?

Để chúng ta không phải mất nhiều thời giờ cho việc tranh luận này, tôi xin thưa rõ. Tôi tranh đấu vụ này vì các lý do sau:

-Tôi không muốn một công trình mang tính lịch sử, là danh dự, uy tín của HQ nói riêng, người Việt yêu nước nói chung lại có sơ hỡ chết người để cho địch và kẻ xấu khai thác đánh phá.

- Con cháu chúng ta, nhất là sinh ra và lớn lên ở hải ngoại, năm tháng nhìn vào ĐTN này sẽ không biết VN ta còn có quần đảo TS. Nghe ai nói TS là của VN chúng cũng không tin.

- Một cái còm. của hậu duệ LTN nhắc nhở và tôi cũng đã nghĩ tới khi đặt tay lên bàn phiếm để lên tiếng việc không có TS trên ĐTN là:

- “Thấy sai mà không lên tiếng là đồng lõa với cái sai” và,

“không sợ hành động của kẻ xấu mà sợ sự im lặng của người tốt”

Chỉ vậy thôi, anh Tụng.

Nghe sức khỏe anh không được tốt, cũng nên tịnh dưỡng. Tôi cũng chẳng khỏe gì nhưng vẫn còn phải ăn cơm nhà, vác ngà voi; là cái nghiệp trời ban cho mỗi người nên chưa “rửa tay, gác kiếm” được.

Quý mến

Hải Hồ

1 comment:

Ngư Lôi said...

Quý vị nào muốn mấy thằng em mặc đại lễ phủ cờ, gác quan tài thì cứ việc tuyên bố:  "có tên đảo Trường Sa hay không trên Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa cũng được" là đủ tiêu chuẩn.