Wednesday, October 2, 2019

Tâm Thư - Nguyễn Mạnh Trí - Khoá 10




Qua Thông cáo số 4 của anh Trương Văn Song, tôi thấy UBXDTĐHS không còn có ý định đối thoại với anh em Hải Quân tại Nam Cali cũng như trên toàn thế giới. Nếu anh em chúng ta có những ý nghĩ xa hơn là Tượng đài Hoàng Sa tại Westminster thì có lẽ chúng ta nên lập một Uỷ Ban tạm thời khoảng 9 người để đưa ra những tiêu chuẩn cần thiết cho các Tượng đài Hoàng Sa trong tương lai ở Hải ngoại. Ưu tiên là cho những thế hệ nối tiếp.
Đối với chúng ta, ở tuổi trên 70 thì đúng hay sai cũng chỉ còn 10, 15 năm nữa là đi vào lòng đất. Ủy ban tạm thời này cố gắng đối thoại với anh Song và nhóm Cố Vấn của anh ấy. Nếu không có kết quả thì chúng ta nên trưng cầu ý kiến về việc có nên để Quần đảo Trường Sa vào bản đồ Việt Nam cho những TĐHS trong tương lai và liên lạc với Hội đồng Thành phố Wesminster để nói rỏ cho họ ý kiến chúng ta. Điều tối quan trọng mà mọi người cần phải để ý là nếu chúng ta không để Quần đảo Trường Sa vào bản đồ Việt Nam thì Trung Cộng có thể lợi dụng tuyên truyền rằng Người Việt Hải Ngoại cho rằng Trường Sa không thuộc Việt Nam. Trách nhiệm của chúng ta đối với dân tộc rất là lớn.


Nguyễn Mạnh Trí - Khoá 10


Thông Báo Số 4



Quận Cam ngày 29 tháng 8, 2019
THÔNG BÁO SỐ# 4
Về việc: Minh định mục tiêu và lập trường của Ủy Ban XD/ĐTN/HS


Kính Gửi Quý Đồng Hương, Quý Ân Nhân, Quý Niên Trưởng, Quý Chiến Hữu,

Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa xin trân trọng gửi đến Quý Vị Thông Báo Số 4. Thông báo này nhằm mục đích minh định lập trường của Ủy Ban XD/ĐTN/HS trong công tác xây dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa.

Sau khi nhận được các ý kiến đóng góp từ khắp nơi gửi về, Ủy Ban XD/ĐTN/HS đã đúc kết và bổ túc nhiều chi tiết khác nhau trên mô hình, duy việc thêm Trường Sa vẫn không được đa số đồng ý thêm vào. Ủy Ban đã công bố kết quả mô hình mới này vào cuối tháng 5/2019 và tiếp tục lấy ý kiến trước khi đệ nạp sơ đồ mô hình lên thành phố. Ủy Ban đã không hề nhận được thêm ý kiến mới nào và đến ngày 15 tháng 6, 2019, Ủy Ban đã đệ nạp sơ đồ lên thành phố.

Sau khi hoàn tất Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên ngày 10 tháng 7, 2019, mãi đến gần đây, xuất hiện một dư luận gọi là “Phát hiện không có Trường Sa trên mô hình”.

Kính thưa toàn thể Quý Vị, một lần nữa chúng tôi xin minh định các mục tiêu và lập trường của Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa:

Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa có 2 mục đích:

1. Tưởng niệm và vinh danh các chiến sĩ thuộc Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh tại quần đảo Hoàng Sa để bảo vệ lãnh hải Việt Nam ngày 19/1/1974.

2. Bảo tồn và phát huy tinh thần bất khuất, yêu nước, chống Trung Cộng xâm lăng Việt Nam qua trận hải chiến Hoàng Sa.

Với mục đích thứ nhất, hình ảnh quần đảo Trường Sa không đủ tiêu chuẩn để Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa phải ghi vào.

Hơn thế nữa, đây là Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa, không phải là Đài Tưởng Niệm Trường Sa, hay Hoàng Sa-Trường Sa.

Người Việt tỵ nạn Cộng Sản, không một ai muốn dây dưa, dính dáng đến trận “thảm sát” Trường Sa. Sự bắn giết các người Bộ Đội trong “Quân Đội Nhân Dân Việt Nam” của Tàu Cộng tại Trường Sa là hình ảnh nói lên sự hèn nhát của bọn cầm quyền VNCS. Đưa quân ra cho bọn Tàu Cộng bắn giết làm sao có thể so sánh với hải chiến Hoàng Sa, nơi HQ/VNCH anh dũng bắn giết bọn xâm lăng Trung Cộng.

Đã có âm mưu của một số đảng phái cổ súy cho “hòa giải hòa hợp dân tộc” nên họ đã thành lập Nhịp cầu Hoàng Sa Trường Sa, muốn mọi người đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng của CSVN. Nhưng ý nghĩa và diễn tiến 2 trận đánh hoàn toàn khác biệt. Ghi Trường Sa vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa là vô tình đã làm đúng theo chủ trương của CSVN. Xin dẫn chứng với yếu tố sau đây.

Đó là chúng ta hãy hình dung thử xem khi đứng trước tấm bia đá số một với kích thước cao 6 feet hơn đầu người và ngang 5 feet như trong hình này.


Chúng ta thấy chữ Tổ Quốc Ghi Ơn và chữ Hoàng Sa. Ai cũng hiểu ngầm rằng Tổ Quốc Ghi Ơn Các Chiến Sĩ Đã Hy Sinh Ở Hoàng Sa. Nếu thêm chữ Trường Sa thì ai cấm người xem đặt câu hỏi: Tổ Quốc Ghi Ơn ai ở Trường Sa?

– Hoàng Sa – Trường Sa không thể ghép chung trong chủ đề Tổ Quốc Ghi Ơn được. Nếu ghép chung vào thì đúng theo chủ trương của CSVN.
– Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, hoàn toàn đúng.
– Việt Nam có chủ quyền ở Hoàng Sa – Trường Sa, hoàn toàn đúng.
Tùy theo chủ đích hay chủ đề mà hai quần đảo này phải đi đôi với nhau hay phải tách riêng ra chứ không thể tùy tiện thêm vào.

Quan trọng hơn thế nữa, trong bối cảnh chính trị hiện tại ở Westminster, những người đề xướng ra dự án đang bị cáo buộc vào tội “hòa giải hòa hợp dân tộc”. Chúng ta biết ông Thị Trưởng giao cho Hội Cửu Long toàn quyền quyết định về nội dung. Nếu HCL thêm Trường Sa vào thì ai cấm được phe cáo buộc đến chụp hình tấm bia số một như bằng chứng cáo buộc Hội Cửu Long đã tiếp tay hay nhận bao nhiêu tiền của VC hay của thành phố để ghi ơn chiến sĩ Hoàng Sa và Trường Sa chung trên Đài Tưởng Niệm theo chiều hướng dần dần tiếp cận đến “hòa giải hòa hợp dân tộc”. Thêm Trường Sa vào trong chủ đề này chỉ là quyết định ngây thơ, CSVN không tốn một xu nào. Phía tấn công thành phố có thêm cơ hội cáo buộc HCL là tay chân của những người đề xướng.

Chúng tôi xin mượn lời cố vấn của Giáo Sư Nguyễn Văn Canh, là vị khoa bảng uy tín về Luật Công Pháp Quốc Tế, người đã bỏ ra nhiều tâm huyết nghiên cứu về Hoàng Sa, Trường Sa, trong bao năm qua, để kết thúc bản thông báo này:

-“Tôi đồng ý với các anh em là đã có một ý tưởng rõ rệt là vinh danh 74 Anh Hùng Hải Quân. Tượng Đài được xây dựng để biểu thị sự vinh danh ấy. Hình thức của biểu thị được các anh em đồng ý như trình bày là đủ.Tôi đồng ý là quần đảo Hoàng Sa là biểu tượng nơi xảy ra cuộc chiến và là nơi 74 Anh Hùng Quân Lực VNCH nằm an nghỉ, nên được ghi lại trên tấm bia. Không nhất thiết là Trường Sa, Phú Quốc cần phải ghi vào, như vậy sẽ làm loãng tâm trí của người coi.”

Trân trọng,


TM/UBXD/ĐTNHS
HQ Trương Văn Song

2 comments:

Hai Ho said...

Thông Báo số 4 của UB chỉ có 2 câu đúng (mặc dù đồng nghĩa, chỉ cần một câu là đủ): HS và TS là của Viet Nam và Viet Nam có chủ quyền hai quần đảo HS và TS. Phần còn lại lý luận nông cạn, khiên cưỡng và độc đoán. UBXDĐTN quên rằng 9 người của quý vị chỉ đại diện cho một số hội viên của Hội Cửu Long hiện diện trong buổi họp, trong khi ĐTN là uy tín, danh dự của HQ/VNCH nói riêng, đồng bào VN yêu tự do trong và ngoài nước nói chung. Tiền bạc cũng do nhiều người các nơi chung góp; mà ngay như đó là tiền túi của quý vị nhưng nếu việc làm đó ảnh hưởng đến danh dự chung chúng tôi cũng phản đối.
Qua TB số 4 này và lần gặp gỡ vừa qua giữa bà Kimerly Ho, phó TT Thành Phố Westminster và UB nhưng không kết quả; chúng tôi thấy đề nghị của NT Nguyễn Mạnh Trí là hợp tình, hợp lý và đúng lúc.
Chúng ta thành lập một UB, không phải để đối thoại, tranh luận với UBXDĐTN vì nhiều người đã phân tích, góp ý, tranh luận từ cả hai phía nên hay không nên có TS trên ĐTN trong mấy tháng qua đã quá đủ rồi. Chúng ta không mất thời giờ đối với những người không thể đối thoại được. Đề nghị UB sắp thành lập chỉ để cho có được nhiều người các nơi tham gia góp ý và đề cử thành viên của UB chứ không do một vài cá nhân tự đề xướng, để có được sự minh bạch, công bình trong việc "trưng cầu dân ý". Chúng ta sẽ gửi kết quả này cho Hội Đồng TP Westminster để họ thấy rõ nguyện vọng chung của chúng ta bằng những ý kiến đếm được. Thiện ý của TT Trí Tạ và PTT Kimerly Ho chúng ta ghi nhận, không muốn làm phiền nhưng tình huống hiện nay, tiên liệu sẽ có những ngày tháng không yên nếu trên ĐTN không có TS, gây thêm mất đoàn kết, phương hại đến uy tín cho cả quân chủng HQ/VNCH, trong cộng đồng và ông/bà TT và PTT là điều sai lầm vô cùng đáng tiếc.
Trân trọng.
HH (cựu SQHQ)

Kieugiang Do said...

OMG! Trả lời vậy mà cũng được sao? Nếu như vậy tại sao không để địa hình của đảo Hoàng Sa, mà lại dùng bản đồ Việt Nam. Không biết ông Nguyễn Văn Canh và UBXDĐTSHS là ai và trình độ tới đâu mà lại đưa ra những câu trả lời không thể chấp nhận như vậy!
Đề nghị UBXDĐTSHS có một buổi họp trưng cầu dân ý để có câu trả lời cho hợp lòng dân. Nếu các ông không dám mở buổi họp thì các ông đã tự nhận việc ruồng bỏ Trưởng Sa trên ĐTN là sai trái về phần các ông đó!