Tuesday, February 14, 2017

“Sau ba tuần lãnh đạo Hoa Kỳ của Tân Tổng Thống Donald Trump”



Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã tuyên bố trong vòng 100 ngày sau khi đắc cử, ông sẽ thực hiện một số chủ trương căn bản mà ông đã giới thiệu với cử tri trước ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 8 tháng 11/2016.

Câu hỏi gợi ý:

Mai Ly (1): -Tổng Thống Donald Trump chính thức lãnh đạo Hoa Kỳ từ ngày 20/1/2017 đến nay chưa được một tháng mà đã có nhiều sự chống đối từ nhiều phía. Xin Giáo Sư cho biết trong khoảng hơn nửa tháng (hay khoảng ba tuần), Tổng Thống Donald Trump đã ban hành những quyết định gì gây sóng gió trong dư luận?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã tuyên bố trong vòng 100 ngày sau khi đắc cử, ông sẽ thực hiện một số chủ trương căn bản mà ông đã giới thiệu với cử tri trước ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 8 tháng 11/2016. Theo ông, đó là những vấn đề cấp bách mà Hoa Kỳ phải thực hiện ngay để duy trì an ninh trật tự, ổn định xã hội, tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ, phục hồi nên kinh tế làm thăng bằng cán cân thương mãi đang bị Trung Cộng thao túng, gây thiệt hại cho Mỹ rất lớn. Cụ thể là, với tư cách Tổng Thống, người đứng đầu Hành Pháp, ông đã ký một số sắc lệnh:

-Hủy bỏ Obama care và đề nghị Quốc Hội làm luật mới về bảo hiểm y tế

-Hoa Kỳ không tham gia TPP tức hiệp định đối tác thương mại vùng Thái Bình Dương

-Sẽ xây bức tường giữa biên giới Hoa Kỳ và Mexico để ngăn chận người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ (Ông cho biết hiện nay đang có 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico sinh sống tại Hoa Kỳ)

-Đề nghị các biện pháp kiểm soát người nhập cư từ các nước Hồi Giáo (7 nước) đang có Phong Trào Hồi Giáo Cực Đoan ISIS (bọn khủng bố Hồi Giáo quá khích hoạt động) biện pháp này có tính cách tạm thời trong vòng 90 ngày đến 120 ngày mục đích rà soát lại các hồ sơ của người nhập cư để xem những người này có liên hệ với bọn khủng bố Hồi Giáo hay không ?

-Bổ nhiệm thành phần Tân Chính Phủ và thành phần nhân sự của Tòa Bạch Ốc, đặc biệt là vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện thay thế cho vị Thẩm phán đã qua đời...

-Đề nghị ngân sách bổ túc cho Bộ Quốc Phòng (để kịp thời phục hồi sức mạnh về quân sự cho nước Mỹ xứng đáng là Quân Đội mạnh nhất thế giới) vì các phương tiện quốc phòng và vũ khí của Mỹ hien nay đã lỗi thời...

-Thực hiện ống dẫn dầu từ Alaska về nội địa Mỹ để tạo công ăn việc làm và có đủ xăng dầu cung cấp cho các nhà máy và toàn dân Mỹ không bị áp lực của các nước sản xuất dầu hỏa trên thế giới (đặc biệt là các nước trong khối Ả Rập)

-Cấp thời cải cách về Giáo Dục...

v.v....

Mai Ly (2):-Sự khác biệt giữa “Sắc Lệnh” do Tổng Thống ban hành và “Sắc Luật” do Quốc Hội biểu quyết như thế nào? Tại sao lại có chuyện một vị Chánh Án ra quyết định bác bỏ “Sắc Lệnh” của Tổng Thống? Vậy thì, Hiến Pháp Hoa Kỳ đã quy định “Quyền của Chánh Án” ở trên “Quyền của Tổng Thống” hay sao?

GS Nguyễn Lý-Tưởng: 

Theo tổ chức của một chế độ dân chủ thì trong một quốc gia có ba (03) cơ chế độc lập là Lập Pháp (Quốc Hội), Hành Pháp (Tổng Thống và Chính Phủ) và Tư Pháp (Tòa Án). Tổng Thống là người lãnh đạo tối cao của Quốc Gia. Quốc Hội sẽ biểu quyết để xác định chính thức kết quả bầu cử Tổng Thống và sự đắc cử của Tổng Thống. Sau khi Quốc Hội xác định ông Donald Trump là Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ thì Tổng Thống phải tuyên thệ trước vị đại diện của Tối Cao Pháp Viện (thuộc Tư Pháp) trước sự chứng kiến của các Dân Biểu, Nghị Sĩ trong Quốc Hội và các cấp trong Chính Quyền, đại diện tôn giáo và nhân dân trong Lễ Tuyên Thệ được tổ chức trước trụ sở Quốc Hội tại thủ đô như chúng ta đã chứng kiến ngày 20 tháng 01/2017 vừa qua.

Quyền làm Luật thuộc về các Dân Biểu, Nghị Sĩ tức Quốc Hội. Tổng Thống cũng có quyền gởi qua Quốc Hội những dự luật để Quốc Hội nghiên cứu, đưa ra thảo luận trước phiên họp khoáng đại và biểu quyết. Luật do Quốc Hội biểu quyết sẽ được chuyển qua cho Tổng Thống để ban hành cho tất cả mọi người trong quốc gia phải chấp hành. Ai không tôn trọng Luật của Quốc Gia thì bị tội và sẽ bị xét xử trước Tòa Án tùy theo Luật định.

Trong phạm vi của Hành Pháp, Tổng Thống có quyền ban hành các Sắc Lệnh và Nghị Định. Các Bộ cũng có quyền ban hành Nghị Định. Sắc Lệnh của Tổng Thống ban hành cũng là Luật nhưng Luật đó có tính cách tạm thời, không có tính cách lâu dài. Sắc Lệnh của Tổng Thống ban hành và các cơ quan hành chánh có nhiệm vụ thực hiện (nghĩa là chấp hành, thi hành Sắc Lệnh đó). Sắc Lệnh của Tổng Thống có tính cách cấp thời với mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, ổn định trật tự xã hội hay ổn định tình hình kinh tế, chinh tri, v.v...

Trường hợp có một vị Chánh Án của một vùng, của một khu vực hay của một địa phương tự động “ra án lệnh” tuyên bổ hủy bỏ “Sắc Lệnh” của Tổng Thống là một trường hợp “chưa từng có trong lịch sử”. Theo tôi, quyền hạn của một vị Chánh Án (không phải là của Tối Cao Pháp Viện) không thể ở trên Quyền Hạn của một Tổng Thống là vị Lãnh Đạo Tối Cao của Quốc Gia. Làm như vậy là tạo một tiền lệ “làm suy yếu quyền lực của quốc gia”. Nếu vì mục đích “chống lại Tổng Thống Donald Trump” mà vị Chánh Án này đã đưa ra một “Tuyên Bố” như trên thì việc làm đó không có ý nghĩa thuần túy pháp lý. Tất nhiên, người dân Mỹ sẽ lấy lương tâm của mình mà phê phán việc làm đó. Và, lịch sử sẽ ghi lại biến cố đó và hậu thế sẽ phê phán.

Theo ý kiến cá nhân của tôi: Vì sự hăng say và lòng nhiệt thành yêu nước củaTổng Thống Donald Trump mà ông đã có những Quyết Định cấp thời trong vòng từ 2-3 tuần sau khi vào Tòa Bach Ốc (White House) Điều đó đã tạo cơ hội cho phe chống đối khai thác và có phản ứng gây tranh luận sôi nổi tại Hoa Kỳ và trên thế giới. Theo tin mới nhất thì sau khi Tòa Phúc Thẩm đồng ý với lập trường của vịi Chánh Án, TT Donald Trump sẽ không khiếu nại lên Tối Cao Pháp Viện và sẽ xem lại toàn bộ Sắc Lệnh về Di Dân và sẽ sửa đổi một vài chỗ để cho phù hợp với thực tế.Sau vụ này, thiết nghĩ Tổng Thống Donald Trump và Bộ Tham Mưu của ông nên cẩn thận, không nên chủ quan. Chúng ta nên nhớ rằng Luật Pháp khi nào cũng có sơ hở ... Luật sư có thể dựa vào chỗ sơ hở đó để bênh vực cho thân chủ trước tòa án...

Tin mới nhất, cách nay một hai hôm gì đó, TT Donald Trump mới ký Sắc Lệnh “Tầm nã xuyên quốc gia”nghi4aa là các quốc gia khác không được chứa chấp những thành phần tội phạm của nước Mỹ

Mai Ly (03):-Có một Giáo Sư Đại Học đã viết bài nói rằng “Thành Phần Nhân Sự Trong Chính Phủ của Tổng Thống Donald Trump là ưu việt”...Xin Giáo Sư cho biết nhận xét đó có đúng hay không?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Ông Giáo Sư Steven Gow Calabresi của Học Viện Pháp Luật Pritzker, vùng Tây Bắc nước Mỹ có viết một bài nhận xét về thành phần tham gia Chính Phủ của Tổng Thống Donald Trump, có một đoạn như sau: “Kể từ sau thời Abraham Lincoln năm 1861 đến nay, Donald Trump là người xuất sắc nhất trong việc bổ nhiệm nội các so với bất kỳ vị Tổng Thống tiền nhiệm nào khác”. 

Bài bình luận này đã được đăng trên trang Fox News và GS Calabresi cho biết: ông quen biết với nhiều người thuộc Đảng Dân Chủ, phái tự do, trước đây ho tin rằng ông Donald Trump là người kỳ thị Do Thái, kỳ thị Hồi Giáo, không tôn trọng sự độc lập của các đại học...Nhưng họ không thể phủ nhận việc Tổng Thống Donald Trump đưa người con rể (gốc Do Thái) vào thành phần cố vấn của Tòa Bạch Ốc, và chính sách ngoại giao bênh vực Israel, điều mà các Tổng Thống tiền nhiệm không làm như thế. Chỉ có 7 nước Hồi Giáo đáng được quan tâm, còn những nước Hồi Giáo khác như Thổ Nhĩ Ký, Ai Cập, Ả Rập Saudi và các nước vùng Vịnh Ba Tư, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, một số các nước Bắc Phi, phía Bắc Nigeria không bị ảnh hưởng gì đến luật nhập cư của Donald Trump. 

GS Calabresi cũng nhắc lại quyết định của Tổng Thống Franklin D. Roosevelt trong thế chiến thứ II, sau khi Nhật tấn công Trân Châu Cảng (Pearl Harbor), đã ra lệnh tập trung tất cả người Nhật sống trên đất Mỹ về một nơi để kiểm soát họ một cách chặt chẽ. So với quyết định của Tổng Thống Donald Trump thì quyết định của Tổng Thống Roosevelt còn chặt chẽ hơn nhiều. Điều này chúng tôi cũng có đề cập đến trong chương trình Những Vấn Đề Hôm Nay vào năm 2015-2016

Về nội các của Tổng Thống Donald Trump, trước đây, trong chương trình phát thanh “Những Vấn Đề Hôm Nay” do tôi phụ trách, tôi đã từng đưa ra nhận xét “thành phần nhân sự được Tổng Thống Donald Trump mời tham gia Chính Phủ và vào làm việc trong Tòa Bạch Ốc là những người ưu tú mà các Tổng Thống khác khó mà có được những người như vậy”. Mới đây, GS Calabresi cũng có những nhận xét như vậy. Ông cho rằng từ thời Abarham Lincoln (1861) đến nay chưa có một Chính Phủ nào quy tụ những nhân tài như Chính Phủ của Tổng Thống Donald Trump hiện nay. Từ Phó Tổng Thống Mike Pence cho đến Bộ Trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson, Bộ Trưởng Quốc Phòng: (Đại Tướng James Mattis), Bộ Nội An (cũng do một Đại Tướng phụ trách) , Bộ Trưởng Tư Pháp (Nghị Sĩ Jeff Sessions), Bộ Trưởng Giáo Dục (Betsy DeVos), Bộ Năng Lượng (Ông Rick Perry), Bộ Tài Chánh (Steven Mnuchin)...Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện (Ông Neil Gorsuch), Đại Sứ tại Liên Hiệp Quốc (Bà Nikki Haley, gốc Ấn Độ)...Cố Vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (Trung Tướng Mike Flynn), Chánh Văn Phòng Phủ Tổng Thống (Tòa Bạch Ốc) la ông Priebus... đều là những người tài giỏi...

Mai Ly (04):-Thành phần Nghị Sĩ cũng như thành phần Dân Biểu của Đảng Cộng Hòa trong Quốc Hội chiếm đa số. Tại sao khi bỏ phiếu chấp thuận đề nghị của Tổng Thống Donald Trump về chức vụ Bộ Trưởng Giáo Dục thì số phiếu bên thuận và bên chống ngang nhau (50/50)? Tại sao có đến 50 Nghị sĩ (48 Nghị Sĩ đảng Dân Chủ và 02 Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa) không chấp nhận người của Tổng Thống Doanld Trump đề nghị vào chức vụ Bộ Trưởng Giáo Dục? Số 50 Nghị Sĩ chống đối này đã đưa ra lý do gì để “bác bỏ” đề nghị của Tổng Thống?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Theo GS Calabresi, việc Tổng Thống Donald Trump đề nghị Bà Betsy Devos vào chức vụ Bộ Trưởng Giáo Dục “Đây là lựa chọn tuyệt vời nhất trong lịch sử Bộ Giáo Dục Mỹ. Vai trò của Bà ấy rất quan trọng để sửa chữa những thất bại về hệ thống trường công lập của Mỹ hiện nay”. 

Tôi xin giải thích thêm về những thành quả của bà Betsy DeVos trong khi bà làm Thống Đốc tiểu bang, bà đã đưa ra chủ trương tài trợ cho các trường tư thục và để cho phụ huynh được tự do lựa chọn trương học cho con cái. Nếu phải trả tiền học cho con tại các trường tư thì chính phủ sẽ bồi hoàn cho phụ huynh học sinh số tiền đó. Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã đưa ra nhận xét về hệ thống giáo dục của Mỹ hiện nay là quá thất bại, nhất là các trường công lập, học sinh thua kém các trường tư thục cả về học vấn và đạo đức. Những gương xấu trụy lạc đã xảy ra tại các trường công lập trong khi các trường tư thục nhờ có các tôn giáo đứng ra tổ chức nên đã đào tạo các học sinh có đạo đức, có tư cách lại còn học giỏi hơn các trường công lập. Điều nhận xét đó của ông Donald Trump rất chính xác. Chính tôi là người thường xuyên theo dõi về tình hình giáo dục tại các trường tư thục công giáo và nghe được dư luận từ các bậc phụ huynh có con em theo học tại các trường tư thục. Họ xác nhận các trường tư thục công giáo rất tốt, đã hướng dẫn học sinh chăm chỉ học hành, sống đạo dức, là con cháu ngoan trong gia đình...Trong khi phần lớn học sinh các trường công lập sa sút, hư hỏng, thiếu tư cách đạo đức và thường tham gia các băng đảng xấu, có những hành động dâm ô trụy lạc giữa thầy cô và học trò,v.v.Xã hội Mỹ xuống cấp về đạo đức...Cách nay tren 50 năm, đã có chính sách tài trợ các trường tư thục trên nước Mỹ. Nhưng từ khi có phong trào tự do, chống lại khuynh hướng bảo thủ nhằm đánh phá các tổ chức tôn giáo thì Quốc Hội ban hành Luật bãi bỏ việc tài trợ cho các trường tư thục. Bây giờ, Tổng Thống Donald Trump chủ trương phụ huynh được tự do chọn lựa trường học cho con cái, nếu cho con vào học trường tư thục thì chính phủ sẽ hoàn trả học phí cho phụ huynh.

Bà Betsy DeVos đã thành công về giáo dục trong tiểu bang của Bà, điều đó khiến cho Tổng Thống Doanld Trump phải chú ý đến Bà và mời Bà đứng ra lãnh đạo ngành giáo dục của nước Mỹ. Vậy tại sao khi bà Betsy DeVos ra trước Thượng Viện Mỹ lại không được xuôi thuận. Trong Thượng Viện có 52 Nghị Sĩ thuộc đảng Cộng Hòa và 48 Nghị Sĩ thuộc đảng Dân Chủ. Cuộc bỏ phiếu có 02 Nghị Sĩ thuộc đảng Cộng Hòa ủng hộ phe Dân Chủ nên đã có 50 phiếu ủng hộ và 50 phiếu chống. Nếu 02 ông Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa đứng về lập trường của Đảng Cộng Hòa, ủng hộ đề nghị củaTổng Thống Donald Trump thì sẽ kho6gn bao giờ có chuyện 50/50. May có phiếu của Phó Tổng Thống Mike Pence (theo Hiến Pháp là Chủ Tịch Thượng Nghị Viện) thì bà Betsy DeVos mới được Thượng Viện chấp thuận cho giữ chức vụ Bộ Trưởng Giáo Dục. Xin lưu ý: bất cứ đề nghị nào của Tổng Thống gởi qua Thượng Nghị Viện đều các Nghị Sĩ, Dân Biểu của Đảng Dân Chủ chống đối. Hành động của phe Dân Chủ có tính cách phá hoại, tìm cách ngăn trở hoặc kéo dài sự bổ nhiệm mục đích gây khó khăn cho Tổng Thống. Tại Hạ Viện, phe Cộng Hòa chiếm đa số, so sánh lực lượng hai bên Dân Chủ và Cộng Hòa quá chênh lệch nên phe Dân Chủ chỉ phá chứ không thành công được gì. Tại Thượng Viện cũng vậy. Nhưng trong cuộc bầu phiếu vừa qua, hai bên 50/50 là chuyện chưa bao giờ xảy ra. Ai cũng muốn cho Nội Các của Tổng Thống Donald Trump ổn định sớm để thi hành các kế hoạch của Tổng Thống đưa ra với mục đích làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (make America Great Again)...Nhưng sau khi bà Hillary Clinton thất cử thì phe Dân Chủ vẫn “xúi dân làm loạn”...Thế lực của tư bản (thường gọi là Siêu Quyền Lực) nhờ nắm được đa số các cơ quan truyền thông (Media) nên vẫn tuyên truyền rằng “Có thể xúi dân làm loạn để lật đổ Tổng Thống Donald Trump”.

Trong giới truyền thông Việt Nam, có người từng tuyên bố “Tất cả đều do Siêu Quyền lực đã quyết định rồi: Hillary sẽ là Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ” nhưng vào đêm 8 tháng 11/2016, kết quả bầu cử “Bà Hiallary thất cử” đã làm cho họ mất mặt. Bây giờ họ đưa ra lập luận mới “Siêu Quyền Lực không ủng hộ Trump nên đã xúi dân biểu tình chống Trump, xúi Chánh Án ra tuyên bố chống lại quyết định của Trump...Nếu Trump không chịu vâng lời, không chịu thi hành chủ trương của Siêu Quyền Lực...thì Siêu Quyền Lực sẽ “đánh phá” Trump cho đến cùng...cho đến khi nào Trump chịu đầu hàng và quỳ gối...và cam kết thay đổi lập trường, thi hành kế hoạch của họ thì họ sẽ để cho Trump ngồi yên. Nếu không chịu thì Trump phải ra đi hoặc sẽ bị ám sát...Họ đã cho “thầy bói” đưa ra lời cảnh cáo “Trump sẽ bị ám sát”...

Những luận điệu như thế đã được phổ biến trên các diễn đàn internet, trên TV, trên báo chí...Thử hỏi người dân Mỹ có lương tâm, có lòng yêu nước Mỹ, muốn cho nước Mỹ được giữ vững địa vị số một trên thế giới...có thể chấp nhận để cho nước Mỹ bị chia rẽ, bị đánh phá từ mọi phía như vậy hay không?

Mai Ly (05):Việc Tổng Thống Donald Trump ban hành “Sắc Lệnh” về Di Dân có vi phạm Hiến Pháp Hoa Kỳ hay không? Tại sao một vị Chánh Án tuyên bố “hủy bỏ Sắc Lệnh của Tổng Thống về Di Dân” trong lúc Bộ Tư Pháp ra tuyên bố nói rằng “Sắc Lệnh của Tổng Thống về Di Dân: không vi Hiến”?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quyền hạn của một vị Thẩm Phán không thể ở trên quyền hạn của một Tổng Thống là người lãnh đạo cao nhất trong Quốc Gia được. Điều mà Tổng Thống Donald Trump làm ngày hôm nay là điều mà ông và những người ủng hộ ông đã suy nghĩ, tính toán từ 15 năm nay, từ năm 2000 trở đi. Lúc đó, ông Trump đã trăn trở, đã băn khoan trước tình hình nước Mỹ mỗi ngày một sa sút, thất bại cả về mặt ngoại giao, quân sự, kinh tế, thương mãi (đặc biệt là trong vấn đề hợp tác với Trung Cộng từ thời Tổng Thống Nixon cho đến thời Tổng Thống Bush con. Hoài bảo đó, ngày hôm nay, khi được chính thức là người lãnh đạo Hoa Kỳ thì ông Donald Trump mới đem ra thì hành. Trong lúc chờ đợi Quốc Hội thảo luận và biểu quyết các Luật mới thì Tổng Thống phải tạm thời ban hành các Sắc Lệnh. Người lãnh đạo Bộ Tư Pháp là một luật gia, trong số những người phục vụ cho Bộ Tư Pháp và chung quanh Tổng Thống Donald Trump thiếu gì luật sư giỏi. Tôi nghĩ rằng họ không thể có hành động vi phạm Hiến Pháp được.

Mai Ly (06):-Quốc Hội đã hợp thức hóa sự đắc cử của Tổng Thống Donald Trump (tuyên bố ứng cử viên Donald Trump là Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ) và Tân Tổng Thống đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017...Tại sao vẫn có những cuộc biểu tình chống “Tân Tổng Thống Donald Trump”? Hành động đó có phải là “tinh thần dân chủ hay không?” “Hành động đó có tôn trọng “trò chơi dân chủ” hay không? Hành động đó có giúp cho sự đoàn kết để xây dựng dất nước Hoa Kỳ hay không?” “Muốn cho Hoa Kỳ trở nên hùng cường, giàu mạnh xứng đáng là cường quốc lãnh đạo thế giới mà vẫn không chịu hợp tác với chính quyền mới thì thực sự những người này muốn gì?”

GS Nguyễn Lý-Tưởng: 

Một quốc gia được thành lập dựa trên Hiến Pháp. Các Luật do Quốc Hội làm ra cũng dựa trên tinh thần Hiếp Pháp đó. Người dân sống trong một chế độ dân chủ được Hiến Pháp và Luật Pháp của quốc gia mình đang sống bảo vệ. Mục đích của Luật Pháp không phải để trừng phạt mà để bảo vệ người dân, bảo đảm cho người dân được hưởng các quyền tự do dân chủ trong quốc gia theo chế độ dân chủ, tôn trọng luật pháp dân chủ. Trong chế độ dân chủ có đảng chính quyền và đảng đối lập. Cả hai bên đều phải tôn trọng Hiến Pháp và Luật Pháp của quốc gia. Muốn đối lập thì phải sinh hoạt dựa trên tinh thần dân chủ của Hiến Pháp và Luật Pháp. Đảng đối lập hay Khối đối lập trong Quốc Hội không thể nhân danh đối lập để ngăn cản những chủ trương ích quốc lợi dân, làm trở ngại cho việc thi hành các biện pháp đem lại an ninh trật tự xã hội. Làm như thế là phá hoại, là gây chia rẽ, làm suy yếu quốc gia. Thái độ phá hoại, không hợp tác với chính quyền là có tội với quốc gia, có tội với người dân đã tín nhiệm, đưa mình vào Quốc Hội. 

Mai Ly (07):-Những người di dân bất hợp pháp mà lại đi biểu tình chống Tổng Thống Donald Trump? Đã gọi là “bất hợp pháp” mà được quyền đòi hỏi “tự do dân chủ” như những công dân chính thức, hợp pháp của Hoa Kỳ hay sao?

GS Nguyễn Lý-Tưởng: 

Đúng như vậy: Hiến Pháp và Luật Pháp của nước Hoa Kỳ được viết ra là để bảo vệ cho người công dân của Mỹ biết tôn trọng và bảo vệ Hiến Pháp và Luật Pháp của họ. 

Sau năm 1975, nhiều người Việt Nam vượt biên bằng đường bộ hay bằng đường biển đến các nước Đông Nam Á,v.v. Đối với luật pháp, là “nhập cư bất hợp pháp” và tức khắc phải bị giam giữ (tạm cư) trong các trại tỵ nạn...phải trải qua thanh lọc, phải kê khai lý lịch...Sau một thời gian, nếu có thân nhân ở nước thứ ba nhận hoặc được nước thứ ba (Mỹ, Úc, Canada,v.v....) nhận cho vào nước họ thì mới được ra khỏi trại tỵ nạn (tức là ra khỏi nhà tù nhân đạo)...

Đối với người nhập cư vào Mỹ từ biên giới Mexico hay bất từ từ đâu đến (do bọn buôn người tổ chức hay tự mình vượt biên đến Mỹ) đều là thành phần bất hợp pháp, là có tội đối với luật pháp của nước Mỹ. Đã làm người có tội thì phải bị bắt giam, phải bị xét xử. Trái lại, những người này đã không bị bắt giam, không bị xét xử, mà lại được người khác che chở, giúp tìm được việc làm, có chỗ ở, có tiền để sống...Như thế là xã hội Mỹ đối xử với họ quá nhân đạo. Trải qua thời gian, họ bắt đầu tham gia vào các băng đảng, buôn lậu, trộm cắp, giết người, cần sa, thuốc phiện, tiếp tay với xã hội đen làm hại người khác...

Ngày hôm nay, họ tham gia biểu tình chống Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump? Có phải họ nhân danh là công dân Hoa Kỳ biểu tình đòi hỏi được hưởng các quyền tự do dân chủ dành cho công dân hợp pháp trong một quốc gia dân chủ hay không? Tại sao chúng ta bênh vực họ? tại sao các Dân Biểu, Nghị Sĩ của Đảng Dân Chủ bênh vực họ? Tại sao giới truyền thông cổ võ, khuến khích hành động bất hợp pháp của họ. 

Theo tôi, trước hết phải ngăn chận sự dữ, ngăn chận sự ác, ngăn chận điều bất hợp pháp...sau đó mới nói đến tình huynh đệ, lòng thương người, bác ái, vị tha...Các biện pháp của Tổng Thống đưa ra không ngoài ý nghĩa đó.

Mai Ly (08):-Chủ trương “hòa với Nga” để “chống Trung Cộng” của Tổng Thống Donald Trump thực sự có lợi hay có hại cho nước Hoa Kỳ? Giữa Nga và Trung Cộng ai nguy hiểm hơn ai? Trên thực tế, hiện nay Nga hay Trung Cộng là nước gây thiệt hại cho Hoa Kỳ nhiều nhất? Hoa Kỳ hiện đang lâm nguy, nợ nần chồng chất, thâm thủng mậu dịch là do từ đâu mà có?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Dưới thời Tổng Thống Obama, Hoa Kỳ và Nga đã xảy ra nhiều trường hợp nan giải. Nếu không giải quyết được những tranh chấp với Nga thì cùng một lúc vừa đối đầu với Trung Cộng, vừa đối đầu với Nga và nếu Nga và Trung Cộng hợp sức với nhau để đối phó với Hoa Kỳ thì chắc chắn Hoa Kỳ phải lâm nguy.

Trên thực tế, trong vòng 40 năm nay, Trung Cộng đã lợi dụng được sự hợp tác của Hoa Kỳ để vươn lên, từ một nước lạc hậu, đói nghèo, bị bao vây về kinh tế, quân sự...đã trở thành một nước đồng minh của Mỹ trong cái thế chiến lược để đánh sập khối Cộng Sản Đông Âu do Nga lãnh đạo vào thập niên 1990 thời Tổng Thống Reagan. Nhờ tư bản Mỹ (đa số là người Mỹ gốc Hoa) đổ tiền vào làm ăn buôn bán với Tàu và nhờ những ưu đãi mà Mỹ đã dành cho Trung Cộng, trải qua 40 năm, Trung Cộng đã trở thành cường quốc về quân sự, kinh tế và đã trở thành chủ nợ của Mỹ. Mỗi năm, Trung Cộng đem về 300 tỷ dollars tiền buôn bán với Mỹ, trong khi Mỹ càng ngày càng thua thiệt về phương diện làm ăn với Tàu...Các đại học của Mỹ là nơi đào tạo nhân tài cho Trung Cộng. Các chuyên viên người Mỹ gốc Hoa đã ăn cắp kỹ thuật Mỹ đem về giúp Trung Cộng. Nói về mặt trận tình báo chiến lược ăn cắp kỹ thuật thì Trung Cộng đã thắng Mỹ. Những vụ tin tặc, xâm nhập lấy cắp các dữ kiện từ máy computer của Mỹ đưa về cho Trung Cộng thì Mỹ chỉ có thua. Trong lúc đó, phe Dân Chủ của Tổng Thống Obama lại la làng là “Tin tặc Nga” hay “Putin” đã chỉ huy xâm nhập hệ thống computer của Mỹ...Phe Dân Chủ không dám nói gì đến những thiệt hại to lớn mà Trung Cộng đã gây ra cho Mỹ, trong khi đó chỉ la làng là Nga là kẻ thù của Mỹ? Bộ Quốc Phòng Mỹ đã chi tiêu 6500 tỷ dollars không có giấy tờ chứng minh: chi tiêu về việc gì? Trả tiền cho ai? Dưới thời Tổng Thống Obama, Mỹ đã mắc nợ lên đến 22 ngàn tỷ dollars. Số tiền đó còn cao hơn tổng số chi tiêu của 44 đời Tổng Thống Mỹ trước Obama? Muốn đem lại ổn định cho nước Mỹ về kinh tế, tài chánh...thì phải có kế sách ngăn chận sự thao túng nước Mỹ của Trung Cộng. Muốn thực hiện điều đó thì Tổng Thống Doanlad Trump phải hòa với Nga. 

Trước đây tôi đã nói trên đài Phát Thanh này (chương trình Những Vấn Đề Hôm Nay) về chuyện Tam Quốc: “Lưu Bị hòa với Tôn Quyền để chống lại Tào Tháo”...chẳng khác nào Tổng Thống Donald Trump hòa với Nga để đối phó với Trung Cộng. Đó không phải là chuyện mới lạ gì. Bây giờ là lúc nội bộ Trung Cộng có nhiều chuyện rắc rối, nếu không nhân cơ hội này mà làm thì còn chờ cơ hội nào nữa ? 

Điều quan trọng nhất trong vấn đề ngoại giao với Trung Cộng là Hoa Kỳ phải công nhận chỉ có một nước Trung Hoa và chính thức đặt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh (tức Trung Hoa Lục Địa hay Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa). Đó là chính sách đã có từ thời Tổng Thống Nixon đến nay. Đối với Đài Loan, mặc dù trên thực tế Mỹ vẫn là đồng minh, nhưng sau khi chính thức đặt quan hệ ngoại giao với Trung Cộng, Hoa Kỳ đã rút toàn bộ nhân viên Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan về nước, chỉ đặt văn phòng đại diện thương mại mà thôi. Thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã lên tiếng đả kích Trung Cộng rất gay gắt và người ta nghĩ rằng sẽ có đụng độ lớn hay sẽ có thay đổi lớn trong chính sách đối với Trung Cộng nếu ông Trump đắc cử Tổng Thống. Sau khi đắc cử Tổng Thống rồi, ông Donald Trump đã tiếp chuyện với Bà Thái Anh Văn, Tổng Thống Đài Loan qua điện thoại, và cũng đã tuyên bố “Tại sao không thể đặt quan hệ với Đài Loan”? Ông Rex Tillerson, Tân Bộ Trưởng Ngoại Giao của Hoa Kỳ cũng có những lời tuyên bố trước Thượng Viện rất cứng rắn về Trung Cộng...Thế nhưng một thời gian sau đó, ông lại nói “Hoa Kỳ vẫn công nhận chỉ có một nước Trung Hoa” ...Do đó, Bà Thái Anh Văn mới tuyên bố với báo chí rằng “Hoa Kỳ vẫn chủ trương một nước Trung Hoa và chính thức đặt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh...Đó là vì quyền lợi của nước Mỹ...” Mới đây, nhân dịp Tết Đinh Dậu, con gái của Tổng Thống Donald Trump và cháu ngoại đã đến Đại Sứ Quán Trung Cộng tại Hoa Thịnh Đốn chúc Tết...cháu ngoại còn chúc Tết bằng tiếng Hoa... Dư luận phía Bắc Kinh đang cẳng thẳng bổng được xả hơi. Các bài bình luận của truyền thông Trung Cộng tỏ ra lạc quan. Đặc biệt mới đây, Tổng Thống Donald Trump đã nói chuyện trực tiếp với ông Tập Cận Bình với thái độ thân thiện...Cũng trong thời gian đó, Tổng Thống Donald Trump lại tiếp Thủ Tướng Nhật Abe với thái độ thân thiện hơn nữa...Nên nhớ rằng ông Abe là người đang đối đầu với Trung Cộng trong vấn đề Biển Đông vào đảo Điếu Ngư...Rồi các vị Bộ Trưởng Quốc Phòng, Ngoại Giao, Cố Vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Hoa Kỳ,v.v...lại đến Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan... Những biến cố đó làm cho giới truyền thông của Hoa Kỳ và thế giới tha hồ bình luận...Nói chung đa số các quốc gia trên thế giới đều có tâm lý lo sợ sẽ có chiến tranh xảy ra giữa Mỹ và Trung Cộng thì giờ đây mọi người đều được an tâm là sẽ không bao giờ có chuyện đó....Nói tóm lại, tất cả những nước cờ ngoại giao của TT Donald Trump đều nằm trong chủ trương “có lợi cho nước Mỹ” “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Chúng ta có quyền nghĩ rằng “Trung Cộng chấp thuận điều kiện của Mỹ đưa ra” để giải quyết các vấn đề kinh tế, tài chánh, ngoại giao, vấn đề Biển Đông, vấn đề Đài Loan, Nhật Bản, Nam Hàn...kể cả Việt Nam...sau đó, Mỹ mới thay đổi thái độ do và tuyên bố “hợp tác với Trung Cộng” “hai bên cùng có lợi”...Ông Trump xuất thân là một nhà buôn...ông Rex Tillerson nổi tiếng là một người có tài thương lượng, làm ăn giỏi và ông Mike Flynn là một Trung Tướng gốc tình báo...Do đó, những nước cờ của họ là “dương đông, kích tây” “Vừa hù dọa, vừa áp lực, vừa thương lượng”...Chính trị là như vậy...ai cao tay thì sẽ thắng! Nói theo ngôn ngữ bình dân : “Tập Cận Bình đã chịu điều kiện của Mỹ” ...Tất nhiên phía Hoa Kỳ và phía Trung Cộng đều giữ kín, không tiết lộ những gì họ đã thỏa thuận với nhau. Ai dám nói rằng “Tổng Thống Donald Trump là người không biết gì về chính trị”? Ngoài Tổng Thống còn có cả một Bộ Tham Mưu với những chiến lược gia quan trọng, những người có thừa kinh nghiệm về đàm phán với phía bên kia.

GS Nguyễn Lý-Tưởng (12 Feb 2017)

NVDHN chiều Chúa Nhật 12/2/2017 : 




No comments: