Tuesday, February 7, 2017

Trang lấy ý kiến loa phường 'bị tấn công'


Loa phường ở Hà Nội, được gọi chính thức là 'hệ thống thông tin cơ sở'

Trang mạng chính thức của thành phố Hà Nội dành cho người dân bình chọn về sự tồn tại của loa phường hiện không truy cập được do phải bảo trì sau khi có dấu hiệu tăng bất thường, sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thông báo hôm 07/02.


Thông cáo có đoạn viết: "Qua theo dõi số lượt bình chọn từ ngày 05/02/2017, Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện có dấu hiệu bất thường về số lượng người tham gia bình chọn, Sở đã và đang tìm các nguyên nhân để có giải pháp kỹ thuật khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu thống kê, phục vụ việc đánh giá chính xác, khách quan hệ thống thông tin cơ sở."

Trang Dân Việt dẫn lời bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: "Số liệu về người cho ý kiến về loa phường trên cổng thông tin điện tử Hà Nội thay đổi từ chỗ có mấy nghìn người bình chọn tăng đột biến lên mấy chục nghìn".

Trang này dẫn số liệu khảo sát riêng lúc 11h00 cho thấy có 73% ý kiến cho rằng vẫn cần có truyền thanh cơ sở, nên duy trì, tuy nhiên đến 16h00 thì con số này đã chuyển thành 48% ủng hộ và ý kiến phản đối tăng lên tới 52%.

Bà Phan Lan Tú cũng được trang tin Zing dẫn lời cho biết có thể sẽ yêu cầu công an điều tra nếu "tình trạng nghiêm trọng hơn".

Hôm 06/02, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhắc lại yêu cầu đánh giá về sự cần thiết của hệ thống loa phường do "việc duy trì hệ thống truyền thanh cơ sở rất tốn kém, một phường nói thế thôi nhưng một năm mấy trăm triệu. Trong khi, chất lượng thông tin phát hành rất thấp."
'Mạnh dạn xóa bỏ'Bản quyền hình ảnhTPHNImage captionThông cáo trên trang chính thức của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội

Hồi đầu tháng 1/2017, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từng là Giám đốc Công an Hà Nội, nhận xét rằng hệ thống loa phường ở Hà Nội "có tác dụng" trong thời bao cấp, đã "hoàn thành sứ mạng lịch sử" nhưng sang thời đại kỹ thuật số nếu không còn hiệu quả thì "mạnh dạn xóa bỏ đi".

"Nếu cứ nói đó là truyền thống, đặc thù là không phải. Giống cuộc cách mạng phát thanh truyền hình giờ đã chuyển sang kỹ thuật số," ông Chung được truyền thông Việt Nam dẫn lời.

Ông Chung cũng yêu cầu Hà Nội lấy ý kiến khảo sát về hệ thống thông tin truyền thông cơ sở, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17/03.


Bốn câu hỏi được đưa ra trong khảo sát gồm: Người dân cập nhật thông tin qua các hình thức nào? Nội dung thông tin trên đài truyền thanh cơ sở có thiết thực, hữu ích? Ý kiến về việc nên dừng hay hoạt động đài truyền thanh cơ sở và người dân thường nghe loa phường vào thời điểm nào?

Tháng 9/2015, tranh cãi về loa phường đã nổ ra khi hàng trăm chiếc loa cũ kỹ ở 21 phường tại quận Đống Đa, Hà Nội, đã được đầu tư, thay mới bằng hệ thống loa hiện đại bắt tín hiệu không dây.

Nhiều ý kiến cho rằng loa phường ngoài việc không còn phù hợp với thời đại thông tin hiện đại còn gây ô nhiễm tiếng ồn đô thị.

Tuy nhiên một số khác lại nói vẫn thường xuyên theo dõi tin tức từ loa phường.

Thông cáo của Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian "bảo trì và bổ sung biểu mẫu", các ý kiến đóng góp vẫn có thể gửi về hòm thư điện tử pbcxbtt_sotttt@hanoi.gov.vn và conggiaotiepdientu@hanoi.gov.vn.

No comments: