Wednesday, February 8, 2017

Trung Cộng có thể đang chuẩn bị đánh phủ đầu các căn cứ quân sự của Mỹ - Nguyễn Xuân Nam



Chuyện căng thẳng giữa Mỹ và Trung Cộng dưới thời TT Trump ngày càng gia tăng, kể từ khi ông Trump còn là ứng cử viên, cho đến khi ông làm TT Mỹ.
Trong bản tường trình mới của Thomas Shugart về chiến tranh trên các hòn đá, thì dường như Trung Cộng đang hoạch định kế hoạch tấn công phủ đầu bằng hỏa tiễn vào cac căn cứ quân sự của Mỹ trong vùng Thái Bình Dương, nếu quyền lợi của họ bị đe dọa.

https://i2.wp.com/baocalitoday.com/wp-content/uploads/2017/02/tan-cong.jpg



Các nhà phân tích đã nói rằng Trung Cộng dường như đang điều chỉnh quân sự của họ để đối đầu với Mỹ, như đang thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo “carrier killer” – loại nhằm tiêu diệt các hàng không mẫu hạm như loại tân tiến US Nimitz của Mỹ. Cùng lúc đó, chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của họ cũng được nhắm vào việc phòng thủ tuần duyên của họ, và nhắm vào biển Đông.
Bên cạnh đó, dường như là Trung Cộng cũng đang nhắm đến các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn gần đây vào các hàng không mẫu hạm của Mỹ – sự ưu thế trên đại dương của Mỹ, và các khu trục hạm cũng như các phi trường của Mỹ.
Chính sách này của Trung Cộng được gọi là “active defense” (phòng thủ tấn công).

https://d28wbuch0jlv7v.cloudfront.net/images/infografik/normal/chartoftheday_3653_the_countries_with_the_biggest_nuclear_arsenals_n.jpg

Dưới thời của TT Trump, Mỹ đã tạo ra những thách thức nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây đối với chủ quyền và lãnh thổ của Trung Quốc, như yêu cầu Trung Cộng chấm dứt xây dựng đảo, đe dọa Trung Cộng tiếp cận các đảo nhân tạo trên biển đông, tiếp điện thoại của nữ tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, hay đòi xét lại chính sách “Một nước Trung Quốc”…

Sự căng thẳng ngày càng gia tăng và chỉ cần một tính toán sai lầm từ một bên, có thể chiến tranh quy mô sẽ xảy ra.

Nguyễn Xuân Nam

No comments: