Thursday, December 15, 2016

Ảnh vệ tinh Mỹ phát hiện vũ khí Trung Quốc trên 7 đảo ở Trường Sa Trọng Nghĩa

media

Ảnh chụp vệ tinh của CSIS - AMTI công bố ngày 13/12/2016 cho thấy các điểm đặt pháo phòng không được Trung Quốc triển khai trên đá Xu Bi (Subi) thuộc quần đảo Trường Sa, Biển ĐônẢnh do AMTI cung cấp cấp REUTERS

 Ảnh vệ tinh vừa được một trung tâm giám sát Mỹ công bố hôm qua, 14/12/2015 đã xác nhận: Trung Quốc rõ ràng là đã triển khai một khối lượng vũ khí « đáng kể » trên toàn bộ 7 hòn đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Thực tế này một lần nữa cho thấy là lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hoàn toàn nói dối khi ông hứa vào năm ngoái 2015 là « không quân sự hóa » Biển Đông.
Trên các bức ảnh được cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải ( AMTI) của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington công bố, người ta thấy nhiều dấu hiệu về việc Bắc Kinh đã bố trí các hệ thống phòng không trên toàn bộ 7 hòn đảo nhân tạo trong tay họ ở Trường Sa.
Trên ảnh là một loạt những cấu trúc hình lục giác, được xây dựng trên cả 7 hòn đảo. Theo AMTI, đó là những dàn súng cao xạ cỡ lớn, và những hệ thống vũ khí đánh gần, tên tắt tiếng Anh là CIWS. Các hệ thống này được thiết kế để phá tên lửa và máy bay đối phương.
Trong phần phân tích kèm theo các bức ảnh, các chuyên gia Mỹ nhận định : «Pháo cao xạ và những cơ sở có thể dùng cho những hệ thống vũ khí đánh gần cho thấy là Bắc Kinh rất nghiêm túc trong việc phòng thủ các đảo này, dự phòng khi nổ ra xung đột võ trang ».
Cơ quan AMTI đã theo dõi việc xây dựng các công trình của Trung Quốc trên đá Chữ Thập (Fiery Cross), đá Vành Khăn (Mischief) và đá Xu Bi (Subi) thuộc quần đảo Trường Sa từ tháng 06, nơi Bắc Kinh đã xây dừng sân bay quân sự cùng một số cong trình khác.
Thế nhưng theo ảnh vệ tinh chụp từ tháng 11, « các cơ sở đó đã phát triển thành những công trình quân sự phòng thủ, tương tự như các công trình nhỏ hơn xây trên đá Ga Ven (Gaven), đá Tư Nghĩa (Hughes), đá Gạc Ma (Johnson South) và đá Châu Viên (Cuarteron) ».
Các nhà phân tích cho rằng đó sẽ là tuyến phòng thủ cuối cùng để chống lại những tên lửa hành trình do Mỹ hoặc các nước khác phóng đi, nhằm vào các cơ sở sắp trở thành căn cứ không quân của Trung Quốc.
Theo chuyên gia về Đông Nam Á Greg Poling, đồng thời là giám đốc Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải, Trung Quốc đang hoàn tất việc quân sự hóa vùng đảo mà họ chiếm đóng tại Biển Đông : Bắc Kinh giờ đây đã có đầy đủ tại chỗ, từ căn cứ không quân, hệ thống radar và thông tin liên lạc, cho đến các cơ sở hải quân và vũ khí phòng thủ.
Trả lời hãng tin Pháp AFP, ông Greg Poling dự báo : « Sắp tới đây, chúng ta sẽ nhìn thấy cả các loại tên lửa hành trình chống hạm ». Đối với ông Poling, Trung Quốc không đơn thuần là chỉ tìm cách phòng thủ, các cơ sở quân sự tại Trường Sa sẽ cho phép Bắc Kinh « triển khai sức mạnh quân sự xuống phía Nam ».
Những diễn biến mới bị ảnh vệ tinh phát hiện hoàn toàn trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố của giới lãnh đạo Bắc Kinh, đặc biệt là của ông Tập Cận Bình vào năm ngoái, khi ông khẳng định với tổng thống Mỹ Obama rằng Trung Quốc không hề có ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Cho dù vậy, vào hôm nay, Bắc Kinh vẫn lên tiếng biện minh cho hành động của mình. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng một lần nữa khẳng định rằng Trung Quốc có quyền xây dựng các cơ sở phòng thủ « trên lãnh thổ của chính mình ».
Bắc Kinh vẫn bám víu vào lập luận theo đó Biển Đông là lãnh thổ Trung Hoa từ nghìn xưa, bất chấp việc các yêu sách này đã bị Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye bác bỏ, xem đấy hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.(RFI)

DML chuyển

No comments: