Monday, December 5, 2016

Trump chỉ trích Trung Quốc trên Twitter



Image copyright AFP/Getty Images

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, vừa đăng một loạt các tin trên Twitter chỉ trích Trung Quốc về chính sách tiền tệ và hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông.
"Trung Quốc có hỏi chúng ta xem liệu có ổn không khi họ phá giá tiền tệ của họ" và "xây dựng một tổ hợp quân sự to lớn?" ông hỏi. "Tôi không nghĩ vậy!"

Hồi tuần trước, ông Trump đã khiến Hoa Kỳ có nguy cơ bất hoà ngoại giao với Trung Quốc khi ông nối máy nói chuyện trực tiếp với tổng thống Đài Loan.

Bước đi bất thường này đã dẫn đến việc Trung Quốc gửi thư phản đối.

Washington từ trước tới nay luôn chỉ trích việc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ và nói rằng việc này tạo ưu đãi một cách không công bằng cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Washington cũng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt việc cơi nới đất quanh các hòn đảo, bãi đá trên Biển Đông mà một số nước khác trong khu vực cũng tuyên bố chủ quyền.

Mỹ đã gửi tàu hải quân tới vùng biển này; cả hai cáo buộc lẫn nhau "quân sự hoá" khu vực.


Screencap of Tweet by Donald J. Trump saying: Image copyright Twitter / Donald J. Trump
Screencap of Tweet by Donald J. Trump saying: Image copyright Twitter / Donald J. Trump

'Cuộc gọi đáp lễ'

Cú điện thoại mà ông Trump gọi cho Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan được cho là cuộc gọi đầu tiên của một nhà lãnh đạo hoặc một người sắp thành lãnh đạo của Hoa Kỳ đối với một lãnh đạo Đài Loan kể từ 1979, năm quan hệ chính thức giữa hai bên bị tổn hại nặng nề.
Toà Bạch ốc nói cuộc điện thoại không phải là một tín hiệu về sự chuyển dịch khỏi chính sách "Một Trung Quốc" đã có từ hàng chục năm qua, theo đó coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Đài Loan coi mình là một quốc gia độc lập nhưng Bắc Kinh coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai.
Trung Quốc đặt hàng trăm hoả tiễn hướng về phía Đài Loan và đe doạ sẽ dùng vũ lực nếu Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-38204665

No comments: