Tuesday, December 6, 2016

Nhật và Việt Nam có thể diễn tập chung

Tàu của Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản.
Tàu của Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản.

Nhật Bản có thể diễn tập chung trên biển với Việt Nam và sẽ tiếp tục duy trì cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và kinh tế, tân đại sứ Nhật Bản ở Việt Nam, Kunio Umeda, cho biết.Hai quốc gia “cần tăng cường hơn nữa” mối quan hệ kinh tế, ông Umeda, người mới nhậm chức hôm 3/11 phát biểu trong một buổi họp báo ở Hà Nội.

Tân đại sứ cho biết, viện trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam vẫn cần thiết để giúp quốc gia Đông Nam Á này giải quyết đói nghèo và các vấn đề khác. Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục cung cấp các khoản vay ưu đãi để phát triển hạ tầng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Umeda bày tỏ sự đáng tiếc trước việc hủy bỏ dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Việt Nam từng yêu cầu Nhật Bản và Nga mỗi nước cung cấp hai lò phản ứng cho dự án.

Quốc hội Việt Nam hôm 22/11 đã bỏ phiếu dừng dự án xây hai nhà máy điện hạt nhân trị giá nhiều tỷ đôla với Nga và Nhật Bản, sau khi các quan chức nêu ra dự báo về nhu cầu thấp hơn, chi phí gia tăng và ngày càng có nhiều quan ngại về độ an toàn.

Ngoài ra, theo ông Umeda, Nhật Bản và Việt Nam cần thúc đẩy trao đổi quốc phòng cấp cao, bao gồm các cuộc họp và đối thoại cấp bộ. Ông cũng cho biết các cuộc tập trận chung thử nghiệm có khả năng diễn ra khi tàu của Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản cập cảng Việt Nam.

Tân đại sứ Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng rằng người dân Việt Nam sẽ gia tăng quan hệ với Nhật Bản. Ông hy vọng giới trẻ Việt Nam sẽ thích đến Nhật.

Sáng ngày 28/11, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda. Phát biểu tại buổi tiếp, tân Đại sứ Kunio Umeda cho rằng, hiện các cơ quan chức năng của Nhật Bản và Việt Nam đang nỗ lực tổ chức cho chuyến thăm Việt Nam của Nhật Hoàng và Hoàng ​hậu thời gian tới (tháng 3/2017).

Theo JapanTimes, VOA, Giao thông

No comments: