Friday, December 16, 2016

Hàng không mẫu hạm TQ lần đầu tham gia tập trận bắn đạn thật -Thanh Hà



Tàu sân bay Liêu Ninh TQ tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi biển Bột Hải (ảnh công bố ngày 14/12/2016)REUTERS/Stringer


Hải quân TQ ngày 15/12/2016 thông báo « gần đây » đã huy động tàu sân bay Liêu Ninh, chiến đấu cơ và hỏa tiễn tham gia đợt tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi biển Bột Hải, gần Hàn Quốc. Không nêu chính xác thời điểm vụ việc, nhưng tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang cứng giọng với tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump trên vấn đề Đài Loan.

Theo hãng tin Pháp AFP, đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay 16/12/2016 chiếu phóng sự cho thấy chiến đấu cơ cất cánh từ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Máy bay và chiến đấu cơ tập bắn tên lửa, nhắm vào các mục tiêu trên biển.

Thông cáo trên mạng của Hải Quân Trung Quốc cho biết đã huy động một chục chiếc tàu, mười chiến đấu cơ loại J-15 tham gia cuộc tập trận trong vùng biển Bột Hải, ở phía đông của Trung Quốc và gần biên giới với Hàn Quốc.

Quân đội Trung Quốc nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một phi đội cất cánh từ tàu sân bay tham gia tập trận bắn đạn thật. Hải quân Trung Quốc cho biết thêm : Mục tiêu đề ra trong đợt tập trận lần này nhằm « kiểm tra trang thiết bị quân sự và trình độ đào tạo của quân đội ».

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được đóng từ thời Liên Xô và đã được Bắc Kinh đã mua lại của Ukraina năm 1998. Chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đã được tân trang, nâng cấp để đi vào hoạt động từ năm 2012. Tháng 12/2015, bộ Quốc Phòng Trung Quốc thông báo Bắc Kinh sắp được trang bị một chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì, hoàn toàn do Trung Quốc tự đóng.


Hãng tin Anh, Reuters nhắc lại tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tham gia nhiều cuộc tập trận trên biển, kể các các chiến dịch ở Biển Đông. Theo giới phân tích, về mặt kỹ thuật, hãng không mẫu hạm Trung Quốc còn thua xa Hoa Kỳ.

Cũng về Trung Quốc, nhiều nguồn tin thông thạo cho biết Matxcơva chuẩn bị trao cho Bắc Kinh 4 chiến đấu cơ Sukhoi S-35 vào cuối tháng 12/2016. Đây là lô đầu tiên trong số 24 chiếc Trung Quốc đặt mua của Nga từ tháng 11/2015. Đây là loại chiến đấu cơ cạnh tranh trực tiếp với máy bay F-35 của Mỹ.

No comments: