Tuesday, December 6, 2016

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh

HoangsaParacels: Các chú ba Tàu tại Bắc Kinh hành xử thật lố bịch.
Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trả lời trong một cuộc phỏng vấn ở Luque, Paraguay ngày 28-6 - Ảnh: Reuters
Trung Quốc kêu gọi giới chức Mỹ không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh qua lãnh thổ nước này trong chuyến công du của bà tới Guatemala tháng tới.
Theo hãng tin Reuters, thông tin này được chính quyền Trung Quốc đưa ra ngày 6-12, vài ngày sau khi tổng thống đắc cử Donald Trump "chọc giận" Bắc Kinh vì đã điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.
Bộ ngoại giao Mỹ tỏ ý sẽ không chấp nhận yêu cầu này khi cho rằng những chuyện quá cảnh như vậy căn cứ trên thực tiễn vẫn diễn ra lâu nay, phù hợp với "bản chất không chính thức trong quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan".
Thứ sáu tuần trước (2-12) tổng thống đắc cử Donald Trump đã trở thành người đầu tiên trong số các tổng thống đương nhiệm và tổng thống đắc cử Mỹ kể từ năm 1979 điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan.
Theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao của vùng lãnh thổ Đài Loan Carlos Raul Morales, bà Thái Anh Văn dự kiến sẽ tới thăm Guatemala trong 2 ngày 11 và 12 tháng 1 năm 2017.
Báo Liberty Times, một tờ báo được cho là gần gũi với đảng Dân tiến của bà Thái Anh Văn ở Đài Loan, ngày 5-12 cho biết bà Thái có kế hoạch ghé quá New York đầu tháng tới trên hành trình công du tới Nicaragua, Guatemala và El Salvador.
Đài Loan vẫn chưa chính thức xác nhận hành trình này của bà Thái nhưng các chuyến thăm tới các đồng minh của vùng lãnh thổ này vẫn thường kết hợp với các đợt dừng chân quá cảnh tại Mỹ và gặp gỡ với một số quan chức có quan hệ hữu nghị với Đài Loan.
Chuyến công du dự kiến này của bà Thái Anh Văn sẽ diễn ra trước khi ông Trump chính thức nhậm chức ngày 20-1. Báo Liberty Times cho biết đoàn đại biểu do bà Thái dẫn đầu sẽ tìm cách gặp gỡ nhóm chuyển giao của tổng thống đắc cử, trong đó có cả chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.
Tuy nhiên một cố vấn thuộc nhóm chuyển giao của ông Trump cho biết theo ông thì "sẽ rất khó" có một cuộc gặp như vậy giữa bà Thái và ông Trump nếu bà ấy có qua New York. 
D.KIM THOA

Ngoc Tran chuyen



No comments: