Monday, December 26, 2016

Báo Tàu 'đe' có ngày tàu Liêu Ninh tới ngoài khơi của Mỹ 


HoangsaParacel:  Tàu muốn đi vào vết chân Nga, muốn đem hàng không mẫu hạm cà là rỉ nhả khói đen làm ô nhiễm đại dương và cả nước Mỹ sao?
Báo Trung Quốc 'đe' có ngày tàu Liêu Ninh tới ngoài khơi của Mỹ 
Một chiếc máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc đậu trên tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở biển Bột Hải, ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Trung Quốc - Ảnh: AFP
Thời báo Hoàn Cầu: "Hạm đội của Trung Quốc chẳng mấy chốc nữa sẽ đi tới khu vực đông Thái Bình Dương".
Trước việc truyền thông quốc tế đưa tin nhiều về việc tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tiến vào Biển Đông, nước này tuyên bố đó là hoạt động "rất bình thường" của họ.
Theo hãng tin Reuters, ngày 26-12, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết, một hạm đội tàu chiến của Trung Quốc, dưới sự chỉ huy của chiếc tàu sân bay duy nhất của nước này, đã tiến vào khu vực nửa phía trên của Biển Đông sau khi vượt qua khu vực phía nam Đài Loan. Phía Trung Quốc gọi đây là một hoạt động thông thường của họ.
Tuy nhiên động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang tăng nhiệt trở lại sau khi tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp nhận cuộc điện thoại của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn chúc mừng ông sau khi đắc cử.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tham gia nhiều cuộc tập trận trước đây, trong đó có một số cuộc tập trận ở Biển Đông.
Cơ quan quốc phòng của Đài Loan cho biết, với sự hộ tống của 5 tàu khác, tàu Liêu Ninh đi qua khu vực đông nam của quần đảo Đông Sa/Pratas do Đài Loan kiểm soát, hướng về phía tây nam.
Ngày 26-12 Bộ ngoại giao Mỹ cho biết lập trường của họ vẫn không thay đổi kể từ tháng 7. Đó là thời điểm Mỹ tuyên bố tiếp tục theo sát quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và Mỹ hy vọng các nước sẽ tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ trong khuôn khổ luật pháp.
Các đại diện của Lầu Năm Góc từ chối bình luận về động thái mới nhất của Trung Quốc liên quan tới tàu sân bay Liêu Ninh.
Bà Hope Hicks, phát ngôn viên của ông Trump, cũng nói nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử không có bình luận gì về động thái này.
Trong khi đó tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, mọi người không nên đọc quá nhiều thông tin về chuyện tàu Liêu Ninh sẽ làm gì, vì mọi động thái của nó đều nằm trong khuôn khổ luật pháp.
Bà Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo: "Tàu Liêu Ninh của chúng tôi sẽ tuân thủ các quy định về tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế, và chúng tôi hy vọng tất cả các bên đều tôn trọng quyền này của Trung Quốc".
Cùng với đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc nhận định, cuộc tập trận cho thấy tàu sân bay đang nâng cao các năng lực chiến đấu của nó và cho rằng tàu này nên di chuyển xa hơn nữa.
Thời báo Hoàn Cầu bình luận: "Hạm đội của Trung Quốc chẳng mấy chốc nữa sẽ đi tới khu vực đông Thái Bình Dương. Một ngày nào đó, khi hạm đội do tàu sân bay này dẫn đầu xuất hiện ở vùng biển ngoài khơi của Mỹ, nó sẽ làm dấy lên những suy nghĩ căng thẳng về luật hàng hải".
Trung Quốc đã rất giận dữ thời gian qua khi tàu hải quân Mỹ tiến hành tuần tra ở khu vực gần với các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trái phép ở Biển Đông.
Trong tháng này, tàu hải quân Trung Quốc cũng đã thu giữ một thiết bị lặn không người lái của Mỹ ở Biển Đông. Sau đó Trung Quốc đã trả lại Mỹ thiết bị này.
D. KIM THOA
  •  Ngoc Tran chuyen

No comments: