Saturday, December 17, 2016

Tin tặc bầu cử Mỹ : Obama trực tiếp tố cáo Putin -Thanh Hà


Tổng thống Obama trong cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng, ngày 16/12/2016.Reuters


Vụ tấn công tin học nhắm vào Hoa Kỳ nhân cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016 được quyết định « ở cấp cao nhất trong chính quyền Nga » mà tại Matxcơva « việc gì cũng phải chờ lệnh của Vladimir Putin ». Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố như trên trong cuộc họp báo ngày 16/12/2016. Lãnh đạo Nhà Trắng không nêu ra các biện pháp cụ thể để trả đũa Nga.
Thông tín viên đài RFI từ Washington, Jean –Louis Pourtet tường trình :

Với Obama, không còn nghi ngờ gì nữa. Lệnh tấn công tin học nhắm vào đảng Dân Chủ và vụ rò rỉ thư điện tử của giám đốc ban vận động cho bà Hillary Clinton đã được trực tiếp phát đi từ thượng tầng cơ quan quyền lực Nga, có nghĩa là từ chính ông Putin.

Tổng thống Hoa Kỳ giải thích : Điều khiến ông lo ngại là khả năng tin tặc có thể can thiệp vào bầu cử Mỹ trong quá trình kiểm phiếu. Do vậy từ tháng 9/2016, Barack Obama đã trực tiếp nêu thẳng vấn đề này với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin nhân thượng đỉnh tại Trung Quốc. Ông Obama quan niệm, giải pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa là đối thoại trực tiếp với tổng thống Nga.

Barack Obama cho biết ông đã yêu cầu ngưng mọi chiến dịch tấn công nhắm vào Hoa Kỳ, tránh để ‘xảy ra những hậu quả nghiêm trọng’. Trên thực tế, đã không có một sự can thiệp nào liên quan đến diễn tiến cuộc bầu cử, có điều trang mạng WikiLeaks đã phổ biến những bức thư điện tử của bên đảng Dân Chủ bị đánh cắp trước đó.



Về câu hỏi liên quan đến các biện pháp trả đũa của Mỹ tổng thống Barack Obama đã tỏ ra mơ hồ khi trả lời : ‘Mục tiêu của chúng ta là gửi đến nước Nga và những quốc gia khác một thông điệp rõ ràng. Đó là không nên tấn công nước Mỹ bởi vì Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp trả đũa. Một phần những gì chúng ta làm có thể được biết đến một cách công khai. Một phần khác, chỉ có nước Nga mới biết được, phần còn lại của thế giới thì không’.

Cũng trong cuộc họp báo ngày hôm qua Barack Obama kêu gọi Donald Trump nên hợp tác trong công cuộc điều tra trên hồ sơ này. Đến nay tổng thống tân cử Mỹ luôn bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Nga giúp ông đắc cử.

Tổng thống Barack Obama trích dẫn một cuộc thăm dò dư luận cho thấy một số chính khách trong đảng Cộng Hòa, bỗng dưng có thiện cảm hơn với ông Putin. Ông Obama nói đùa : ‘Hơn một phần ba cử tri của đảng Cộng Hòa tán đồng chính sách của Vladimir Putin, một cựu lãnh đạo cơ quan tình báo KGB … Nơi chín suối, tổng thống Ronald Reagan chắc không mấy hài lòng’.

Về hồ sơ Syria, tổng thống Obama nêu lên thảm cảnh của người dân Aleppo và trong mắt chủ nhân Nhà Trắng, trách nhiệm đó hoàn toàn thuộc về chế độ Syria và hai đồng minh thân thiết là Nga và Iran. Dù vậy tổng thống Hoa Kỳ không khỏi lấy làm tiếc là ông đã không thể làm gì hơn để khép lại khủng hoảng Syria.




http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161217-tong-thong-obama-to-cao-putin-chi-dao-vu-tan-cong-tin-hoc-nham-vao-bau-cu-my

No comments: