Sunday, December 11, 2016

Bão phá tan công trình trái phép của Tàu trên biển Đông


Ảnh vệ tinh chụp ngày 14/11/2016, cho thấy cầu cát (phía trên) của đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa đã bị 2 trận bão lớn quét sạch.
Nhiều công trình mà Trung Quốc tiến hành bồi đắp trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị phá hủy sau 2 trận bão lớn hồi tháng 10.

Ngày 9/12, hãng tin Reuters của Anh đăng tải hình ảnh vệ tinh do công ty Mỹ Planet Labs cung cấp cho thấy một công trình mà Trung Quốc tiến hành bồi đắp trái phép tại một khu bãi đá ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) đã bị hư hại sau hai trận bão lớn vừa qua.

Nguồn tin cho hay, Bắc Kinh đã bắt đầu công trình nạo vét, bồi đắp vào đầu năm nay ở đảo Bắc, cách đảo Phú Lâm khoảng 12 km về phía Bắc. Đây là nơi Trung Quốc đã xây dựng trái phép căn cứ quân sự và đã đặt trận địa tên lửa địa đối không trong năm nay.

Loạt ảnh vệ tinh hồi tháng 2 và 3 vừa qua cho thấy các tàu nạo vét, xây dựng cầu cát dài 700 m để nối liền đảo Bắc với đảo Trung lân cận.

Tuy nhiên, hình ảnh ghi nhận được sau 2 trận bão lớn vực vào tháng 10 vừa qua, cho thấy hầu như toàn bộ dải cát hẹp đã bị phá hủy. Đến thời điểm này phía Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc trên. Bộ Ngoại giao nước này cũng từ chối trả lời các câu hỏi của Reuters.

Thông tin trên nhanh chóng được hãng RT, Daily Mail dẫn lại và đăng tải trên trang chủ của tờ báo gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Hồi tháng 10 vừa qua, siêu bão Sarika và Haima dồn dập đổ bộ vào biển Đông với sức tàn phá dữ dội đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho nhiều quốc gia trong khu vực châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Bão Sakira đổ bộ vào đảo Hải Nam gây ra những đợt sóng dữ dội. Ảnh: Reuters.

Cơ quan khí tượng Hải Nam cho biết, thiệt hại do bão Sarika gây ra rất nặng nề bởi đây là “cơn bão mạnh nhất, có sức hủy diệt lớn nhất" đổ bộ vào hòn đảo này trong một thập kỷ qua.

Sức gió vào thời điểm bão đi qua giật mạnh với vận tốc 162 km/h khiến toàn bộ trường học và hệ thống giao thông trên đảo phải ngừng hoạt động.

Trước đó tờ Quartz của Mỹ đã từng đưa ra những cảnh báo tương tự đối với các công trình xây dựng trái phép của Trung Quốc tại khu vực Hoàng Sa.

Theo Quartz, chính quyền Bắc Kinh có thể ngang ngược không công nhận phán quyết của tòa trọng tài về “đường chín đoạn”, nhưng có thể khuất phục trước sức mạnh của tự nhiên khi bão lớn đe dọa đến các đảo nhân tạo mà nước này xây trái phép ở biển Đông.

“Sức mạnh của trận siêu bão có thể tàn phá, thổi bay các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông”, nguồn tin cảnh báo.

Nguồn tin nhấn mạnh, chỉ vài tháng sau khi xây trái phép đảo nhân tạo trên Đá Chữ thập ở Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã phải tu một góc đảo bị sụt xuống biển, ảnh vệ tinh cho thấy.

Hoạt động cải tạo, xây dựng này của Trung Quốc đã bị tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc lên án trong phán quyết đưa ra hôm 12/7. Tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh đến nay vẫn ngang ngược tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa.

Những tai nạn thảm khốc do thiên nhiên gây ra thời gian qua đang là nỗi ám ảnh đánh mạnh vào tham vọng bành trướng lãnh thổ cũng như làm bá chủ của Trung Quốc tại khu vực biển Đông.

Tuấn Hùng (DV)


No comments: