Thursday, June 9, 2016

3 cường quốc “nhe nanh múa vuốt” trước cửa ngõ TQ

Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ – 3 cường quốc hàng đầu thế giới sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở biển Hoa Đông, dọc biên giới phía tây với Trung Quốc. Đây được xem là đòn răn đe mới nhất của Washington nhằm vào Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (7/6) thông báo, nước này sẽ tham gia vào Cuộc tập trận Malabar – một cuộc tập trận hải quân thường niên quy mô lớn do Mỹ và Ấn Độ chủ trì. Cuộc diễn tập quân sự này sẽ diễn ra ở một khu vực của biển Hoa Đông – nơi Nhật Bản và Trung Quốc đang có cuộc tranh chấp nóng bỏng.
Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2007, Nhật Bản tham gia cuộc tập trận. Giới phân tích tin rằng, điều này thể hiện sự quan ngại ngày một lớn của Tokyo đối với đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Tokyo đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Bắc Kinh đang tìm mọi cách thay đổi thế nguyên trạng ở đây để phục vụ cho mục đích tranh giành chủ quyền quần đảo này với Nhật Bản.
Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã triển khai các hệ thống radar và khẩu đội tên lửa chống hạm ở trên và xung quanh dãy đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Việc lựa chọn địa điểm diễn ra cuộc tập trận Malabar năm nay được xem là một “đòn” khiêu khích đối với Trung Quốc bởi đó là nơi khá xa so với Ấn Độ. Năm ngoái, cuộc tập trận diễn ra ở Vịnh Bengal.

(Theo Vnmedia)

No comments: