Sunday, June 5, 2016

Video xem Ngoại trưởng Trung Quốc mắng phóng viên như tát nước khi nghe câu hỏi về nhân quyền

HoangsaParacels: Nị mà ở bên Tàu là ngộ cho nị tù mọt gông ! Tư cách bất xứng của tên ngoại trưởng Tàu ngay trên đất nước không phải là của mình.

mắng phóng viên
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phản ứng gay gắt khi nghe câu hỏi của phóng viên Canada về nhân quyền tại đất nước của ông. (Canadian Press)


Ngoại trưởng Trung Quốc mắng phóng viên người Canada ngay sau khi nghe câu hỏi về nhân quyền Trung Quốc tại một cuộc họp báo hôm 1/6 ở Ottawa, Canada.
Ngoại trưởng Trung Quốc mắng phóng viên người Canada ngay sau khi nghe câu hỏi về nhân quyền Trung Quốc tại một cuộc họp báo hôm 1/6 ở Ottawa, Canada.


Ông Vương Nghị-Ngoại trưởng Trung Quốc mắng phóng viên người Canada khi ký giả này đặt câu hỏi về nhân quyền ở Trung Quốc cho một chính trị gia khác người Canada tại cuộc họp báo.


“Cô biết gì về Trung Quốc? Cô đi Trung Quốc chưa? Cô đặt câu hỏi vô trách nhiệm”… ông Vương Nghị phản ứng khi nghe câu hỏi của nữ phóng viên này.


Cuộc họp báo diễn ra ngày 1/6 (giờ địa phương) tại Ottawa, Canada, cùng dự còn có Ngoại trưởng Canada là ông Stephane Dion.


Cô Amanda Connolly là phóng viên trang tin trực tuyến iPolitics, đã đặt câu hỏi cho ông Stephane Dion về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, về việc Trung Quốc tuyên bố mở rộng chủ quyền lãnh thổ, và về trường hợp một công dân Canada đang bị bỏ tù vì bị cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp bí mật của nhà nước Trung Quốc, CTVNews đưa tin.


Ngay khi nghe câu hỏi, ông Vương Nghị đã không kiềm chế được và lập tức nổi đóa: “Xin đừng hỏi một câu hỏi vô trách nhiệm như vậy. Phải nói rằng câu hỏi của cô đầy định kiến với Trung Quốc và quá ư kiêu ngạo. Không thể chấp nhận câu hỏi này”.


Ông nói tiếp, vẻ giận dữ: “Người ngoài không thể nào hiểu rõ về nhân quyền tại Trung Quốc như người dân Trung Quốc. Chỉ người dân Trung Quốc mới có tư cách và điều kiện lên tiếng về tình trạng nhân quyền của Trung Quốc”.


Ông tiếp tục trách móc nữ nhà báo. “Tôi phải hỏi xem cô biết gì về Trung Quốc? Cô từng đến Trung Quốc hay chưa? Có biết rằng Trung Quốc đã đưa hơn 600 triệu người thoát khỏi đói nghèo? Cô có biết Trung Quốc hiện nay là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dù có nền tảng rất thấp kém? Cô nghĩ rằng Trung Quốc có thể phát triển mà không bảo vệ quyền con người?”.


Cũng theo CTVNews, ông Stephane Dion đã không xen ngang khi ông Vương Nghị mắng cô Connolly. Về phía Connolly, nhà báo nói cô vẫn bảo vệ lập trường câu hỏi của mình.


“Đây là vấn đề quan trọng, vấn đề nhân quyền, đặc biệt khi đề cập tới Trung Quốc”, cô lập luận. Cô cũng cho biết “có nhiều vấn đề” xung quanh cách ứng xử của chính quyền Trung Quốc với các nhà báo, những người bất đồng và những người chỉ trích.


Trong khi đó, chính trị gia Canada Tony Clement nói ông “rất sốc và cảm thấy bị xúc phạm” trước lời trách mắng nhà báo Connolly của một vị Ngoại trưởng như ông Vương Nghị. 


Ông cũng cho rằng Ngoại trưởng Stephane Dion và chính phủ Canada nên có phản ứng chính thức đối với vụ việc này để người dân Canada còn tin tưởng vào quyền con người và quyền tự do báo chí.


“Việc một Ngoại trưởng nước khác được mời đến đất nước chúng ta để công khai trách móc nhà báo vì một câu hỏi hoàn toàn hợp pháp là điều không thể chấp nhận được”, ông Clement khẳng định.







Biên dịch từ The Guardian

(Minh Báo)

No comments: