Monday, June 13, 2016

Bưã cơm thân mật với cựu Tư Lệnh Hải Quân 12/6/2016.


Đã lâu anh em Hải Quân vùng Nam Cali không được gặp  người anh cả Hải Quân, Cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn, mọi người đều mong đợi; cho đến ngày khánh thành bức tượng Đức Hưng Đạo Vương tại Đại Lộ Bolsa, thủ đô tỵ nạn ngày 12/6/2016.








Anh Nguyễn Hào Cường, sói già trên biển đứng cạnh Tư Lệnh.


Tặng hoa Tư Lệnh






Cựu Tư Lệnh Hải Quân Việt Nam bắt tay anh Dương Hồng, Hội Trường Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego.

Bưã cơm thân mật với cựu Tư Lệnh Hải Quân


Đã lâu anh em Hải Quân vùng Nam Cali không gặp được người anh cả Hải Quân, Cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn, mọi người đều mong đợi, cho đến ngày khánh thành bức tượng Đức Hưng Đạo Vương tại Đại Lộ Bolsa, thủ đô tỵ nạn ngày 12/6/2016.



Mặc dù đã 96 tuổi, sức khoẻ suy yếu, nhưng cựu Tư Lệnh đã quyết định tham dự lễ khánh thành kỳ này, để ôn lại quá khứ nửa thế kỷ trước, khi ông đã phối hợp với Hội Đức Thánh Trần dựng tượng Thánh Tổ Hải Quân và gặp lại điêu khắc gia Phạm Thông, là kiến trúc sư cho bức tượng đức Thánh Trần uy nghi, lẫm liệt đứng chỉ tay xuống sông Bạch Đằng vào năm 1967.


Bức tượng đó vẫn tồn tại cho đến bây giờ là một biểu tượng nói lên tinh thần bất khuất cuả dân tộc Việt Nam trước nguy cơ đang đe doạ từ giặc truyền kiếp phương Bắc.



Được biết ông là một trong những thành viên danh dự trong BOARD OF ADVISORS, gồm những nhân vật nổi tiếng như Bộ Trưởng Hải Quân William le Ball III, Đô Đốc Tư Lệnh Hải Quân Hoa Kỳ Gary Roughead, TNS John S. McCain III... cuả Tuần Dương Hạm tối tân và tốn kém nhất thế kỷ USS Zumwalt DDG 1000, lấy tên cuả người bạn chí thân cuả ông, sau này là Tư Lệnh Hải Quân Hoa Kỳ, đã giúp ông thiết kế một hạm đội HQVN đứng hàng thứ 9 trên thế giới. 

RADM Tran Van Chon met Adm. Zumwalt in 1968 when Zumwalt was sent to Saigon to take over as commander of U.S. naval forces in Vietnam. Chon was his South Vietnamese counterpart, and the two formed a bond. He credits ADM Zumwalt with gaining his release from a communist “reeducation” camp where he was held for 12 years after the end of the Vietnam War. 


do chị Điệp Mỹ Linh cung cấp

Ông đã khiêm tốn từ chối lời mời tham dự lễ hạ thuỷ chiến hạm này cuả US Navy vì lý do sức khoẻ.
Mặc dù tuổi tác đã cao, đi đứng không vững, nhưng ông có một trí nhớ thật tinh tường, thần sắc hồng hào, tươi tắn, nói năng hoạt bát và khôi hài dí dỏm.

Cựu Tư Lệnh Hải Quân Việt Nam bắt tay anh Dương Hồng, Hội Trường Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego.
Sau khi dự lễ khánh thành xong, anh em Hải Quân Hội Cửu Long, vùng nam Cali tổ chức đặt tiệc trưa để cùng Đô Đốc cựu Tư Lệnh dùng bưã cơm thân mật huynh đệ chi binh. Bà Đô Đốc Chung Tấn Cang, anh em hội Hải Quân Cửu Long, Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego, Hội Hải Quân Bạch Đằng San Jose, các anh em đoàn viên thâm niên, những cột trụ cuả HQVN đã vui vẻ tham dự để mong gặp lại một vị cựu Tư Lệnh khả kính. Đô đốc đã bắt tay hỏi thăm từng người từ những cựu thuỷ thủ cho đến các cựu sĩ quan cao cấp, không quên hỏi tên, nếu quên và pha trò ý nhị, luôn luôn được tô điểm với nụ cười tươi tắn.


Ban tổ chức đã tặng hoa và cắt bánh mừng đô đốc đạt tuổi thọ 96 tuổi. Mọi người cùng hát và chúc mừng đô đốc sống lâu trăm tuổi và hẹn gặp lại cựu Tư Lệnh Hải Quân sang năm 2017 vào dịp Đại Hội Hải Quân VNCH toàn thế giới sẽ tổ chức tại San Jose.

No comments: