Friday, June 10, 2016

Hải quân Mỹ-Hàn phối hợp xua đuổi tàu cá Trung Quốc - Đức Tâm

HoangsaParacels:  Hiệp Định Ngừng Bắn tại bán đảo Triều Tiên vẫn được Liên Hiệp Quốc công nhận, trong khi đó Hiệp Định Hoà Bình Paris 1973, quy định ngừng bắn giữa hai miền Nam Bc bị VC ném vào thùng rác mà thế giới ngoảnh mặt làm ngơ.

media
Lực lượng hải quân Hàn Quốc phối hợp cùng lực lượng Mỹ xua đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên biển Hoàng Hải.South Korean Joint Chiefs of Staff/Yonhap via REUTERS

Hôm nay, 10/06/2016, hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã có một hành động hiếm thấy : đó là tiến hành chiến dịch phối hợp xua đuổi các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại Hoàng Hải, gần đường phân định lãnh hải với Bắc Triều Tiên.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, quyết định huy động tàu quân sự được đưa ra sau khi lực lượng tuần duyên địa phương cũng như một nhóm ngư dân Hàn Quốc đã bắt giữ nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.

Theo thông cáo của Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc (United Nations Command- UNC), tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, đã cho phép tiến hành chiến dịch này.

Chỉ huy quân đội Mỹ giải thích, các vụ xâm nhập của tàu cá nước ngoài đã vi phạm thỏa thuận hưu chiến được ký kết năm 1953, cho phép chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.
Tướng Brooks nhấn mạnh trong thông cáo: « Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm duy trì rất nghiêm túc hiệp định đình chiến. Chúng tôi có tránh nhiệm hành động và và chúng tôi đang thực thi nhiệm vụ này ». Lẽ ra chiến dịch xua đuổi tàu cá Trung Quốc được tiến hành từ hôm qua, như do sương mù nên lùi lại hôm nay.

Trong thời gian qua, ngư dân Hàn Quốc rất bất bình về việc nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. Hôm Chủ nhật, 05/06, họ đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc tại vùng biển phía nam đường phân định Bắc-Nam ở Hoàng Hải và giao cho lực lượng tuần duyên địa phương. Hôm thứ Ba, 07/06, tuần duyên Hàn Quốc cũng bắt giữ 2 thêm tàu cá Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, 08/06, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc đã phản đối Trung Quốc về những vụ đánh bắt cá trái phép ở Hoàng Hải.

Theo thống kê của Yonhap, số vụ tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc đã tăng mạnh, từ 120 vụ trong năm 2015 lên tới 520 vụ tính từ đầu năm cho tới tháng Năm 2016.

No comments: