Thursday, June 2, 2016

Tản Mạn Về Người Tàu by đồ biển


đồ biển từ flight deck cuả chiếc USS Midway, vưà bước vào thang máy để xuống hangar, cùng một số phụ nữ người Tàu, đồ đoán vậy vì họ nói líu la, líu lô, giọng thô lỗ, âm Quảng Đông và một số người Mỹ. Chợt một mùi cá khô xông lên, đồ đưa mắt nhìn bà đồ, nàng cũng hơi hơi nhăn mũi. Những người Mỹ đưa mắt nhìn nhau, gương mặt họ thản nhiên. Bước khỏi thang máy, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Đúng là mùi mực khô. Các nàng Tàu đã nhai mực, thay vì nhai chewing gum, nên không khí trong thang máy có mùi xe bán mực khô thời Sài Gòn xa xưa.
Nhớ lại hồi bị lay off , đồ tạm làm ở hãng điện tử Infrasonic tại Sorrento Valley; một ông bạn VN gốc Tàu Chợ Lớn dở hơi đem mực khô bỏ vào microwave nướng; cả hãng đang ngồi ăn cơm trưa chạy tuá ra ngoài sân như ong vỡ tổ. Mỹ, Mễ bịt mũi kêu tướng lên có người chết, còn mấy bà technician Việt còn la toáng lên thúi quá, thúi quá; ĐB nghĩ thầm có lẽ cả đời các bà ây không bao giớ đớp mục nướng chăng?


Bến tàu San Diego, phong cảnh rất đẹp, có nét đặc sắc cuả một thành phố biển, với những chiến hạm khổng lồ, và những cánh buồm lãng mạn cuả chiếc Star of India... Cảnh du thuyền thong dong đi lại trong vịnh khiến cảnh trí rất nên thơ.





đồ biển thường rủ bà đồ ra bến tàu chơi mỗi khi có dịp để hưởng gió biển, mùi vị trùng dương làm thanh thản đầu óc. Sau này khám phá ra đường xe điện trolley gần nhà, nên Khoảng cách một ngày, chúng tôi lại leo lên xe điện ra Downtown San Diego, khu Embarcadero hóng gió.


Chưa được thong thả hít thở không khí trong lành được bao lâu thì chúng tôi bị ngộp thở vì du khách Tàu, ngày nào cũng như ngày nào, hàng trăm du khách “mặt nghệt” đứng đặc nghẹt sắp hàng dưới sự hướng dẫn cuả một hướng dẫn viên du lịch cầm cờ thường là màu đỏ, hoặc họ lên thăm chiếc USS Midway, hoặc có sẵn vé xuống tàu tour đi du ngoạn quanh vịnh.



Họ xí xa, xí xô ồn ào như vỡ chợ, khiến đồ biển có cảm giác San Diego biến thành một phố Tàu.

Trong một chuyến viếng thăm một chiến hạm Mỹ tại San Diego, một thuỷ thủ Mỹ làm hướng dẫn viên đã phải yêu cầu những người Tàu giữ im lặng bằng cách yêu cầu họ chú ý vào những lời mà ông ta đang giải thích cho nhóm. đồ nghĩ thầm, người giữ được sự im lặng thì đã không phải là người Tàu.


đồ có hỏi đuà một nhân viên trên chiếc USS Midway:
- Nếu đem chiếc Midway on sale, ông có nghĩ là người Tàu mua không?. Ông ta trả lời:
- Sure! Chắc chắn là họ sẽ mua đứt.


Du khách Tàu đã đem lại cho San Diego một nguồn lợi không nhỏ; với tinh thần thực dụng cuả người Mỹ. OK, you cứ đổ tiên vào đây, nhưng tôi vẫn cầm chân anh tại Biển Đông, để anh đừng có ti toe làm càn.
đồ biển 6/2016

No comments: