Saturday, May 14, 2016

Liên Hiệp Quốc quan ngại về đàn áp biểu tình ở Việt Nam Thanh Phương


Công an cản trở người dân biểu tình phản đối vụ cá biển ở miền Trung chết hàng loạt do nghi bị ô nhiễm.REUTERS/Kham


Trong cuộc họp báo hôm qua, 13/05/2016 tại Genève, ông Rupert Coville, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình phản đối vụ cá biển chết hàng loạt bị nghi là do ô nhiễm công nghiệp.


Ông Coville nói: “ Chúng tôi quan ngại về sự gia tăng mức độ bạo lực gây ra với người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ của họ về vụ cá chết hàng loạt một cách bí ẩn ở biển miền Trung. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tụ họp, theo đúng nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của nước này.”

Phát ngôn viên Cao ủy Nhân quyền LHQ nhắc lại rằng ngày Chủ nhật 08/05/2016 vừa qua, chính quyền đã dùng vũ lực giải tán cuộc biểu tình của khoảng 3.000 người ở Hà Nội và Sài Gòn. Khoảng 300 người đã bị đánh đập và bắt giữ. Trong số những người bị bắt và bị thương có cả một số phụ nữ và trẻ em. Tất cả những người bị giam giữ sau đó đã được thả.

Cuộc biểu tình ngày 08/05 đã diễn ra tiếp theo sau cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn hôm Chủ nhật 01/05, với khoảng một chục người bị thương.

Trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi chính quyền Việt Nam tuân thủ khuôn khổ pháp lý về bảo vệ môi trường và nhân quyền, đồng thời bảo đảm cho tất cả những người bị tác hại bởi nạn cá chết, mà trong trường hợp này là các ngư dân, được đền bù thỏa đáng.


Trên các mạng xã hội tiếp tục có những lời kêu gọi biểu tình phản đối vụ cá chết hàng loạt vào ngày mai, 15/05 cũng như vào ngày Chủ nhật 22/05, đúng vào ngày tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân đến Việt Nam mở đầu chuyến viếng thăm chính thức.

No comments: