Saturday, May 28, 2016

TỔNG LƯỢC TIN BÊN LỀ T.T OBAMA VIẾNG VIỆT NAM ....



(1) Tổng Thống Obama dự trù sẽ gặp một số các nhà Xã Hội Dân Sự trước khi rời Hà Nội nhưng bất thành: Danh sách T.T Obama muốn gặp hàng đầu là ông Nguyễn Quang A, nhà báo tự do Phạm Thị Đoan Trang, LS Lê Công Định, ông Nguyễn Tường Thụy, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và Ký giả Trương Minh Đức nhưng bất thành vì tất cả những người thuộc XHDS mà T.T Obama muốn gặp đều bị CSVN bắt giam hoặc ngăn chặn. Điều nầy nói lên tình trạng mất nhân quyền tại VN.
(2) T.T Obama đã hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nhưng với điều kiện ràng buộc nhân quyền cho từng món vũ khí mà Việt Nam muốn mua.
Điều nầy có nghĩa là phía Việt Nam muốn mua vũ khí Mỹ cũng tùy thuộc vào tình trạng nhân quyền có tốt đẹp hay không. Cho dù có bỏ lệnh cấm vận thì CSVN cũng khó lòng mua được vũ khí sát thương của Mỹ.
(3) Cờ CSVN bị treo ngược trong đoàn xe của phái đoàn Tổng Thống Obama lúc ban sáng trên đường vào phi trường Nội Bài để đón T.T, nhưng sau đó lá cờ đỏ đã được chỉnh sửa lại, treo đúng lúc thời điểm T.T Obama từ phi cơ bước xuống xe để về khách sạn.
(4) T.T Obama xuống phi trường Nội Bài KHÔNG có chính quyền lãnh đạo ngang tầm ra đón tiếp, chỉ có phái đoàn của Đại Sứ Quán CSVN tại Hoa Kỳ ra đón Obama mà thôi. Trong khi trước đó phía CSVN đã đón Tập Cận Bình gồm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Ủy viên trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối Ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân và nhiều quan chức cấp cao khác.
Để dón Tập Cận Bình, phía CSVN đã cho bắn 21 phát súng chào mừng, nhưng không làm vậy với T.T Obama.
(5) Có 25 xe máy CSGT và 15 chiếc xe ô tô CSGT chuẩn bị để dẫn đoàn, tuy nhiên vào phút chót vì lý do an toàn, phía an ninh hoa kỳ yêu cầu 5 chiếc ô tô dẫn đoàn và 10 xe máy CSGT chỉ được đi phía trên, không được chạy phía sau đoàn, hoặc đi gần xe của T.T Obama.
Lúc qua bên kia cầu Thăng Long thì phía an ninh Hoa Kỳ yêu cầu chỉ cần 3 chiếc xe máy CSGT và 2 xe ô tô dẫn đầu với điều kiện xe máy CSGT không được tới gần ngang hông xe của T.T Obama hoặc vượt lên phía trước.
(6) Người dân Hà Nội rất gần gủi với T.T Obama, họ đã thức khuya để đón T.T bất chấp đêm về gió lạnh. Hằng chục nghìn người Hà Nội đứng tràn ngập hai bên phố trước khu vực khách sạn gần Mỹ Đình để chờ đón T.T Obama, điều nầy không xảy ra với Tập Cận Bình.
(7) Bà Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong lúc cùng T.T Obama cho cá ăn, bà đã vô tình hất luôn một gáo đầy thực phẩm cá xuống ao làm cho T.T Obama hơi giật mình.
(8) Trong lúc T.T Obama đến tiệc chiêu đãi cùng với Chủ Tiệm Nước Trần Đại Quang thì nhiều nghệ sĩ đã thân mật chụp hình Selfie với T.T Obama, nhưng không làm vậy với Trần Đại Quang. Đây có thể là tập tục của lãnh đạo Cộng Sản là luôn xem mình như kẻ trên, không chịu hòa đồng với quần chúng giống như lãnh đạo các nước văn minh.
(9) Trong cuộc họp báo giữa T.T Obama và CTN Trần Đại Quang, sự cố xảy ra khi CTN trả lời câu hỏi của một nữ ký giả là cho biết về ý kiến của Việt Nam về hiệp thương TPP giữa hai nước Mỹ-Việt cũng như vấn đề nhân quyền. Có một đoạn ông Trần Đại Quang đang phát biểu thì phía phiên dịch (giọng nữ) của nhà nước CSVN không dịch kịp sang tiếng Anh, tạo nên khoảng trống. Lúc đó T.T Obama không nghe được phần tiếng Anh trong headphones nên yêu cầu ông Trần Đại Quang nói lại lần nữa phần quan trọng mà ông muốn nghe.
Phiên dịch (giọng nữ) chậm chạp đã bị "cách chức" để "giọng nam" thông dịch viên (của Mỹ đưa sang) tiếp tục làm công việc nầy. Lúc xong cuộc họp báo, T.T Obama đã không bắt tay với Trần Đại Quang vì CTN đã không trả lời gì hết, bỏ lờ vấn đề nhân quyền mà T.T Obama muốn nghe.
(10) Tập đoàn VietJet đã ký kết với hãng Boeing của Mỹ (Seatle, Washington) với gói thầu 13.3 tỷ USD để đặt mua 100 máy bay hành khách loại nhỏ (1 hàng ghế) 737 MAX 200.
(11) T.T Obama, ngoại trưởng John Kerry cùng với phái đoàn Mỹ đã họp với T.T Nguyễn Xuân Phúc và phái đoàn CSVN, trong cuộc họp nói về thương lượng TPP, phía Mỹ đặt câu hỏi cần phía CSVN đáp ứng là tiền lương cơ bản của nhân công, tiền thất nghiệp cũng như Công Đoàn Độc Lập phi chính phủ.
Phía phái đoàn CSVN trả lời về lương tối thiểu, tiền thất nghiệp đã có hệ thống từ nhiều năm qua, tuy nhiên trả lời về câu hỏi Công Đoàn thì nhà nước trả lời đã có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, điều nầy không đáp ứng được về Công Đoàn Độc Lập phi chính phủ mà phía Mỹ yêu cầu. Đây cũng là trở ngại cuối cùng để Việt Nam vào được TPP.
(12) Lúc T.T Obama gặp CTN Trần Đại Quang với dàn lính chào và khi Quốc Ca trỗi lên thì CTN Trần Đại Quang không đứng yên để chào cờ mà vẫn tiếp tục bước đi trong lúc tiếng nhạc còn đang trỗi lên.
(13) T.T Obama đã tháo nhẫn (cưới) phía tay trái ra vì sợ sướt tay người dân khi bắt tay với đám đông ủng hộ phía bên ngoài quán bún chả Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu. Việt Nam không phải ngoại lệ, trước đây ông Obama đã từng một lần tháo nhẫn và một lần tháo đồng hồ trong chuyến viếng thăm ở Nam Mỹ và Đông Âu. Có lẽ ông sợ bị sướt tay những dân ủng hộ chứ không có ý xấu.


Nguyễn Thùy Trang

No comments: