Wednesday, May 25, 2016

Trần Tiến Dũng –" Ngài " Tổng Thống Mỹ chọn viếng chùa của người lưu vong ở Sài Gòn.


ChuaNgocHoang_zing_1_1
Chùa Ngọc Hoàng có diện tích lên đến 2.300 m2. Công trình này được xây dựng từ năm 1892-1900 theo kiến trúc Trung Hoa. (Ảnh: Một thế giới)
13119091_1715500928730059_394059509492214754_n

Trước giờ Tổng Thống Obama đến viếng chùa Ngọc Hoàng, xin trích đôi dòng lịch sử của ngôi chùa từ trang Wikipedia, để cùng các bạn chú ý đến một chi tiết, có tính biểu tượng chính trị việc ngài Tổng thống Mỹ chọn ngôi chùa này để viếng mà không chọn các cổ tự nổi tiếng khác của xứ Sài Gòn-Chợ Lớn.

Theo học giả Vương Hồng Sển, thì Lưu Minh là người “ăn chay ròng, giữ đạo Minh Sư, lập chí quyết lật đổ nhà Mãn Thanh, xuất tiền tạo lập chùa vừa để thờ phượng vừa để làm nơi hội kín”… [3]

Nhìn nhận theo góc riêng, đây là ngôi chùa biểu tượng toàn bộ giá trị tinh thần và văn hoá của cộng đồng người Trung Hoa lưu vong ở xứ Đàng Trong.

Bên cạnh các thần dân nhà Minh, tránh trốn chế độ nhà Thanh ở Hoa Lục trước đây, lịch sử cận đại ghi nhận còn có cộng đồng dân Trung Hoa chạy giặc Trung Cộng.

Gọi theo ngôn ngữ thời nay cộng đồng người Hoa ở miền Nam là các thế hệ người Hoa tị nạn chính trị hoặc do đói khổ vì loạn lạc và cướp giết ở cố quốc mà bỏ nước ra đi tìm đất hứa.

Việc ngài Tổng Thống Mỹ đến viếng ngôi chùa này khiến dư luận liên tưởng đến cộng đồng người Việt lưu vong ở Mỹ và các nước Tự Do khác trên thế giới sau biến cố 1975.

Mỹ quốc cũng là đất hứa của các dân tộc lưu vong chính trị và lưu dân kinh tế, Sài Gòn và miền Nam trước đây cũng là đất hứa như vậy.

Nay thì sao? Sài Gòn- Chợ Lớn và cả miền Nam chưa bao giờ hẹp lòng hay phân biệt với ai cả. Tâm lượng lớn bao la của đất lành này đang trong cảnh bị tổn thương.

Một trong các sự tổn thương sâu sắc mà miền Nam và Sài Gòn phải gánh chịu đó là hàng vạn thuyền nhân tìm đường Tự Do đã nằm lại trong lòng biển cả, vậy thì liệu, khi thắp hương ở chùa này, vị Tổng Thống đương nhiệm của một đất nước tự do sẽ khấn gì?

Truyền đi thông điệp từ việc chọn chùa người lưu vong ở Sài Gòn của ngài Barack Obama. Dư luận nhìn thấy ý nghĩa chính trị sâu sắc và nhân cách lớn của vị Tổng thống Mỹ.

Ngài Tổng Thống Mỹ cũng có gốc là lưu dân, ông chọn đến chùa này, ít ra,cũng cho thấy một khi chúng ta không hiểu hết các giá trị văn hoá và tình yêu tự do mà dân tộc mình có, để người khác phải đánh thức mình (có khi cũng chẳng chịu thức) thì đúng là vong bản vậy!

23.5/2016
HP chuyển

No comments: