Thursday, May 5, 2016

TQ công bố bản đồ mới, tuyên bố chủ quyền cả Hawaii

China ngang nhiên công bố bản đồ thế giới mới, trong đó tuyên bố chủ quyền ở khu vực Thái Bình Dương, bao gồm Hawaii và vùng Micronesia.
Xinhua đưa tin Bộ Giáo dục Trung Quốc yêu cầu các văn phòng chính phủ và cơ sở giáo dục sử dụng bản đồ thế giới mới, với ngụ ý rằng các đảo nói trên là một phần của Trung Quốc.


Ông Manny Mori, tổng thống Liên bang Micronesia gọi động thái trên của Trung Quốc là "lố bịch" và cáo buộc Bắc Kinh đang chiếm đoạt thuật vẽ bản đồ.



Tấm bản đồ Trung Quốc mới công bố với những tuyên bố chủ quyền mới. Ảnh: Bộ Giáo dục Trung Quốc

Tuy nhiên theo Elite Readers , Bộ Giáo dục Trung Quốc ngang ngược bảo vệ động thái này và gọi tấm bản đồ 251 đoạn được ghi nhận theo các tài liệu từ thời nhà Thanh. Các tài liệu đó chứng minh rằng quần đảo Bắc Mariana, MarshalI và Caroline ở vùng Micronesia đều thuộc Trung Quốc.


"Nghiên cứu các yếu tố cấu thành lãnh thổ Trung Quốc sẽ tiếp tục", một quan chức của bộ ngang ngược nói.


Bộ này còn nói rằng dường như có bằng chứng cho thấy triều nhà Minh từng kiểm soát khu vực Nam Cực và tuyên bố sẽ sớm bắt tay vào việc thiết lập một bản đồ mới.


Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bắc Kinh hiện tuyên bố sở hữu 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới, bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực.


Trung Quốc cũng tiến hành bồi lấp 7 đá và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng trên đó các cơ sở Quân sự nhằm hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông.


Hoàng Anh


ML chuyen

No comments: